094.278.3333 - 0888.959.000

187 Bà Triệu - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội

XUẤT GIA TOÀN TẬP - HT THÍCH MINH THÀNH XUẤT GIA TOÀN TẬP - HT THÍCH MINH THÀNH Tác Giả: Thích Minh Thành
Nhà Xuất Bản: Hồng Đức
Hình Thức: Bìa Mềm
Khổ Sách: 14,5x20,5cm
Năm Xuất Bản: 2018
Trọn Bộ: 3 Quyển
Tập 1: Đạo Hạnh Người Xuất Gia
Tập 2: Tâm Sự Với Người Xuất Gia
Tập 3: Cùng Nhau Nhắc Nhở
XGTT SÁCH GIÁO LÝ 150.000 đ Số lượng: 3 Bộ
  • XUẤT GIA TOÀN TẬP - HT THÍCH MINH THÀNH

  •  325 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: XGTT
  • Giá bán: 150.000 đ

  • Tác Giả: Thích Minh Thành
    Nhà Xuất Bản: Hồng Đức
    Hình Thức: Bìa Mềm
    Khổ Sách: 14,5x20,5cm
    Năm Xuất Bản: 2018
    Trọn Bộ: 3 Quyển
    Tập 1: Đạo Hạnh Người Xuất Gia
    Tập 2: Tâm Sự Với Người Xuất Gia
    Tập 3: Cùng Nhau Nhắc Nhở


Số lượng
Số lượng: 3 Bộ
Lời Ngỏ
Vượt khỏi trần tục mà không lìa cuộc đời, phụng sự chúng sinh nhưng vượt ra tình thường của thế tục. “Trí tuệ đủ để chiếu soi mê hoặc, từ bi đầy để cứu độ muôn loài”. Vì thế nên nói: “Việc của người xuất gia không phải quan văn, tướng võ có thể làm được!”

Cao cả thay phẩm chất.
Sâu rộng thay đạo hạnh.
Lớn lao thay phận sự của người xuất gia.

Thế nhưng vì hoàn cảnh sinh hoạt, vì không gặp thầy lành bạn tốt, vì thói quen thuở trước, vì không tìm hiểu đến nơi đến chốn, nên có những trường hợp thiếu sót lơ là, làm cho phẩm chất và bổn phận của người tu sa sút. Đây là điều các bậc Tôn Túc để tâm lo lắng, nhắc nhở bảo khuyên. Y theo lời dạy của quý Ngài, trong những buổi chia sẻ tâm sự với người xuất gia “Kiến hòa đồng giải”, chúng tôi đã bộc bạch với các huynh đệ đồng tu về bổn phận của người xuất gia. Với tinh thần cùng học, cùng tu, cùng xây dựng, cùng trang nghiêm tòa nhà Phật pháp. Vào những buổi trao đổi với chư Tăng tại chùa Hoằng Pháp trong ba tháng An cư kiết hạ và với luật sinh tại giới đài Cam Lồ Phương Đẳng chùa Huệ Nghiêm, bằng những lời chia sẻ chân thành tha thiết bắt nguồn từ nơi chánh pháp của Phật tổ và đã được các Phật tử ghi chép, biên tập lại thành bộ sách với tựa đề “Xuất Gia Toàn Tập” làm món quà Pháp bảo cúng dường thanh tịnh hải chúng. Hiện tại đã hoàn thành được 3 quyển gồm:

1. Đạo Hạnh Người Xuất Gia (Chùa Hoằng Pháp, Tân Hiệp, Hóc Môn, Tp. HCM)
2. Tâm Sự Người Xuất Gia (Sơ cấp Phật học Tăng - Tịnh xá Trung Tâm, quận Bình Thạnh; Sơ cấp Phật học Ni - Chùa Phước Viên, quận Bình Thạnh; Trường Cao Trung Phật học, Q.9,Tp.HCM)
3. Cùng Nhau Nhắc Nhở (Linh Quy Pháp Ấn, Tp. Bảo Lộc, Lâm Đồng)


 
xuất gia toàn tập 1


Lời chân quê, ý thô thiển, tài hèn đức mọn, đệ tử Minh Thành cũng kính mong quý thầy cảm thông nỗi niềm tâm sự! Như người xưa đã từng bộc bạch rằng: “Chẳng phải là người khổ tâm thì không thể hiểu. Người có tâm sẽ hiểu cho ta”! Đây là những lời tâm huyết chân thành xuất phát từ trái tim, với tình nghĩa đạo pháp “Linh Sơn cốt nhục, quyến thuộc Bồ đề”. Như người trong nhà ngồi lại chia sẻ, để chúng ta cùng nhau kiến trúc lâu đài Tam Bảo ngày càng huy hoàng, tráng lệ, tôn nghiêm, thanh tịnh, sùng sững tại nhân gian. Nếu có điều gì sơ thất, ngưỡng mong các bậc Tôn Túc và mười phương pháp hữu niệm tình chỉ giáo. Nguyện cho ngọn đèn Chánh Pháp được mãi tỏ sáng tại nhân gian. Chư Tăng mãi là ánh sáng soi đường cho muôn loại.
Chùa Bửu Liên, kỷ niệm ngày xuất gia Rằm tháng Mười, 15 tháng 10 năm Bính Thân (14/11/2016)
Đệ tử Thích Minh Thành


Trích “Tập 1 - Ý Nghĩa Xuất Gia”:
Xuất gia là ra khỏi nhà thế tục, xa rời phiền não và vượt ngoài ba cõi, cương quyết cắt đứt nẻo sinh tử luân hồi, thành tựu đạo Giác ngộ Vô thượng. Người xuất gia với ý nghĩa như vậy là bậc Vô thượng đại hùng lực, đại từ bi đáng tôn quý nhất trên thế gian này, không ai sánh bằng. Ý nghĩa thứ nhất của việc xuất gia là ra khỏi ngôi nhà của thế tục trên mặt hình thức. Tuy nhiên nếu chỉ xét ở mức độ “ra khỏi nhà thế tục”, vẫn chưa thể nói hết giá trị cao thượng rộng lớn và siêu thoát của người xuất gia. Nếu vậy thì những người rời bỏ quê hương, xứ sở để đi làm ăn xa cũng được gọi là người xuất gia hay sao? Người xuất gia còn có ý nghĩa thứ hai là ra khỏi ngôi nhà phiền não, mê lầm, vô minh, điên đảo gọi là “xuất phiền não gia”.

Đây mới thực sự là ý nghĩa của người xuất gia. Như Tổ Lâm Tế đã nói:“Người chưa lìa bỏ được tâm thế tục thì chỉ là bỏ nhà này vào nhà kia, chẳng phải là người xuất gia chân chánh”. Nếu người xuất gia mà chưa thể lìa bỏ được tâm thái thế tục, sự thấy biết mê lầm, vô minh thì chưa ra khỏi ngôi nhà thứ hai, gọi là “bỏ nhà này vào nhà kia”. Bỏ ngôi nhà nhỏ vào ngôi nhà lớn để tiếp tục hờn giận, hơn thua, danh lợi,... không thấy được ý nghĩa chân chánh của việc xuất gia. Ý nghĩa thứ ba là vượt ra khỏi “ngôi nhà của ba cõi” (xuất tam giới gia). Ba cõi là cõi Dục, cõi Sắc và cõi Vô sắc. Muốn vượt ra khỏi ba cõi này, thì không phải học phép “cân đẩu vân” giống như Tôn Ngộ Không, một cái nhào lộn là đi được một muôn tám ngàn dặm, mà cần “ngộ không”, thấy rõ ba cõi đều rỗng không, tất cả các pháp là duyên sinh hòa hợp giả dối tạm bợ. Vượt ra ngoài ba cõi tham, sân, si, phá vỡ vô minh phiền não. Đó là ý nghĩa căn bản của việc xuất gia.

 
xuất gia toàn tập 2


Trích “Tập 2 - Xuất Gia Để Làm Gì”:
Xuất gia để làm gì? Tại sao phải xuất gia? Mục đích của sự xuất gia ở đâu? Đó là những câu hỏi mà mỗi ngày chúng ta phải cần tự vấn bản thân. Tổ Quy Sơn từng nói: “Từ giã thân quyến, quyết chi khoác áo người tu là ý muốn vượt tới chỗ nào? Sớm tối xét suy, đâu thể dây dưa làm mất thời giờ. Trong lòng tự hứa sẽ làm rường cột cho Phật Pháp, gương mẫu cho đời sau; thường nghĩ như thế, còn chưa được chút phần phù hợp đạo lý”.  Từ biệt người thân, gia đình, trong đó có ông bà, cha mẹ, cô bác, anh chị em... gọi là lục thân để quyết chí khoác lên người chiếc áo nhuộm là chúng ta phải luôn tự cảnh tỉnh bản thân bằng những câu hỏi đó. Thường tự xét nét như vậy sẽ tạo ra động lực lớn thúc đẩy chúng ta bước mạnh mẽ hơn trên con đường tu học.

Nếu không thường xuyên tự vấn thì lâu dần, sự tu học sẽ dễ bị buông lung, lơ là và làm trì trệ uổng phí một đời tu! Ngẫm lại ngày đầu được cạo tóc xuất gia, giây phút ấy đối với người thật tâm muốn tu hành trân quý và thiêng liêng biết bao. Khung cảnh đó mãi mãi in sâu trong tâm trí của mỗi người xuất gia. Khi từng mảng tóc rơi xuống, có người đã vui mừng không ngăn được dòng lệ tuôn trào vì thấy sự rụng dần của phiền não thế gian. Trong khi đó, những người thân, đặc biệt là bậc cha đến dự lễ xuất gia đứng bên ngoài cũng chảy nước mắt để tiễn biệt chúng ta. Họ không thể ngăn được nỗi niềm thương nhớ, buồn tiếc vì từ nay sẽ mãi mãi mất đứa con thế tục mà chỉ còn lại hình bóng của Tăng nhân, một người con của Tam Bảo.

Do thông tin liên lạc vào thời trước không dễ dàng như ngày nay, cho nên một người sau khi xuất gia là xem như đã chấm dứt hết tất cả vì từ đó biệt tin tức với gia đình thân quyến và vì người thân cũng không muốn làm phiền người đã quyết tâm thoát tục.Thậm chí đã có nhiều vị không hay được ngày cha mất, mẹ đau nặng hoặc đến khi hay tin thì mọi việc đã xong. Ngày xưa, ngài Milarepa - Tổ sư Phật giáo Tây Tạng đã ẩn mình trên núi tuyết tu khổ hạnh và cắt đứt mọi liên hệ với thế giới ở bên ngoài. Đến một ngày kia, sau khi đã đắc pháp, một đêm nọ Ngài nằm mộng thấy khung cảnh ngôi làng thuở xưa với ngôi nhà cũ đổ nát, cỏ dại phủ lấp mảnh đất nhỏ bé đã một thời nuôi sống ba mẹ con.

Ngài đã nhìn thấy người mẹ và những người bà con đã chết từ lâu, còn cô em gái phải bỏ làng đi xin ăn khắp nơi. Lúc ấy tâm trạng của Ngài như vỡ nát vì sự mất mát người thân vĩnh viễn. Sáng hôm sau, Ngài tức tốc đến gặp vị thầy của Ngài là Marpa để xin được về thăm nhà. Tuy biết cuộc chia tay lần này vĩnh viễn thầy trò sẽ không còn gặp nhau trong đời này nữa, nhưng Marpa cũng đồng ý để Milarepa đi về. Trước khi chia tay, Marpa trao cho Milarepa một cẩm nang và dặn chỉ được mở khi thật cần thiết. Khi về đến quê nhà, cảnh tượng hiển bày đúng với giấc mộng mà Ngài đã thấy. Đứng giữa cảnh hoang tàn đổ nát, nhìn thấy trong căn phòng chính của ngôi nhà còn sót lại vài ống xương trắng không nguyên vẹn và đó chính là hài cốt của mẹ Ngài. Điều đó đã làm Milarepa chấn động suýt ngất đi.

Nhớ lại lời dạy của Đạo Sư, Ngài ngồi bên bộ xương của người mẹ và thiền định với sự tỉnh giác thanh tịnh. Ngài thấy rõ khả năng giải thoát cho cha mẹ khỏi khổ đau của sanh tử luân hồi. Bảy ngày trôi qua, sau khi ra khỏi thiền định, Ngài lại tư duy về sự phù phiếm vô ích của sanh tử và hoàn tất việc tang chế cho mẹ. Ngay giờ phút chúng ta được yên tâm ngồi nơi rộng lớn mát mẻ tu học, thì tại nơi quê nhà có khi mẹ cha đang tựa cửa mong nhớ con và lệ rơi không dứt. Đối trước cảnh tình bị ai như vậy, ai mà không buồn thương! Tuy nhiên, người xuất gia cần phải dũng mãnh vượt lên những giọt nước mắt buồn thương của phàm tình, giữ vững ý chí quyết tâm như thuở ban đầu thì sự học Phật, tu Phật sẽ đạt thành.

Tổ Quy Sơn cũng từng nhắc nhở rằng:“Phàm là người xuất gia, thì phải cất bước tới chân trời cao rộng, thân tâm khác tục, kế thừa và hưng thịnh dòng Thánh, nhiếp phục ma quân, báo đáp bốn ân, cứu giúp ba cõi. Nếu không như thế, thì chỉ là kẻ lạm dụng xen lẫn trong hàng Tăng chúng. Ngôn hạnh thô sơ, uổng nhận sự củng dường của tin thi. Chỗ đi năm trước, tấc bước chẳng dời lơ lũng một đời, lấy gì nương cậy? Huống chi, rõ ràng mang tướng một vị Tăng dung mạo tốt đẹp, đều là do đổi trước gieo trồng căn lành nên đời nay mới cảm được quả báo đặc biệt như thế. Vậy mà chỉ nghĩ đến việc khoanh tay ngồi yên, chẳng biết quý tiếc thời gian ngắn ngủi. Đạo nghiệp không chịu nỗ lực thực hành thì Đạo quả không do đâu mà thành tựu. Chẳng những một đời này luống qua, mà mọi việc của đời sau cũng thành vô ích”.

 
xuất gia toàn tập 3


Trích “Tập 3 - Tôn Kính Tam Bảo”:
Bất cứ người học Phật nào cũng phải có lòng tôn kính đức Phật, quý trọng giáo Pháp và mến mộ chư Tăng. Tôn kính Tam bảo bằng tất cả lòng chí thành, tự nhiên bản thân sẽ cảm nhận được kết quả diệu kỳ mà chỉ riêng người trong cuộc mới có thể nhận biết được điều ấy. Khi còn ở ngoài đời, để thể hiện sự tôn kính đối với một người nào đó, chúng ta luôn có những cử chỉ trân trọng, đi đứng nhẹ nhàng, nói năng dịu dàng, lời lẽ khiêm cung. Bây giờ đã là người tu rồi thì những điều ấy càng cần phải được thể hiện rõ nét hơn nữa. Tuy từ trước đến nay, mọi người sống tại am Pháp Ấn này đã làm được những điều đáng quý như gặp nhau kính chào lễ phép, phát biểu nói năng dịu dàng, dùng cơm trong im lặng trang nghiêm... nhưng vẫn còn nói chuyện mỗi khi đi lên chánh điện hành lễ.

Mỗi người một tiếng góp lại tạo ra không khí ồn ào, mất vẻ tôn nghiêm trước hình tượng của đức Phật là điều chưa tốt. Đối với bậc có ơn đức to lớn như đức Thế Tôn mà chúng ta chưa có lòng quý kính bằng tất cả tâm chân thành, thì chẳng thể nào có lòng chân thành đối với ông bà, cha mẹ, huynh đệ hay những người Phật tử khác. Tuy chỉ là những bức tượng bằng xi măng cốt sắt hay bằng gỗ, nhưng nếu chúng ta có tâm tôn kính như là một vị Phật sống thì tự nhiên bản thân sẽ nhận được năng lượng diệu kỳ giúp mau chóng tu học đạt giác ngộ giải thoát. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau nhắc nhở, chỉnh sửa để từ nay về sau đạo tràng được nghiêm trang tốt đẹp hơn.

Phật là bậc Đại giác có công lao và tình thương vô hạn đối với khắp pháp giới chúng sinh trong ba cõi, chúng ta phải thể hiện lòng tôn kính Ngài. Mỗi khi nhìn thấy hình tượng Phật ở chánh điện, chúng ta nên xem như Ngài vẫn đang hiện diện và không được tỏ ra thiếu sự tôn trọng. Chánh điện là nơi dành để tôn thờ bậc Giác ngộ của Trời và người, được gọi là “Đại Hùng Bửu Điện”. Nếu chúng ta đã từng bước vào những ngôi chùa lớn và tự gìn giữ phong cách trang nghiêm, mà nay khi đi đến chánh điện lợp bằng lá tranh này với một thái độ hời hợt không cung kính là vô tình đã phạm phải một sai lầm to lớn. Dù chánh điện chỉ được lợp bằng lá tranh và tre nứa và được thiết kế bài trí hạn hẹp, nhưng khi hình tượng của đức Phật đã được tôn trí ở bên trong thì nơi đó vẫn được xem là điện Phật tôn nghiêm.

 
xuất gia toàn tập 4


Do đó, bất cứ người nào khi đi vào cũng đều phải có ý thức giữ gìn sự cung kính, nhẹ nhàng và trang nghiêm và phải luôn có thái độ tôn kính như Ngài đang hiện diện bằng xương bằng thịt. Tất cả sự nói năng lớn tiếng hay những hành động thô tháo đều là sự bất kính. Điều đơn giản này là một trong những yếu tố nền tảng ban đầu cho những sự hành cao sâu về sau mà ít người lưu tâm thực hành. Có nhiều Phật tử đã từng đi chùa ở nhiều nơi hoặc tham dự nhiều đạo tràng lớn, nhưng khi đến với nhà lá vách nứa ở đây và nghe được lời xướng lễ ca tụng đức Phật, họ đều rưng rưng nước mắt:

“Mắt Thế Tôn nhìn xa ngoài muôn dặm,
thun Lòng Thế Tôn như biển thẳm xanh màu,
iền Tay hiền từ đốt đuốc giữa đêm thâu,
tiininBan pháp nhũ khắp Năm châu lợi lạc”.

Mỗi khi xướng lễ, chúng ta chắp tay, mắt nhìn thẳng lên đức Phật không tạm rời, đem hết tấm lòng tôn kính thiết tha để tụng đọc lời tán dương với tâm trạng nhớ nghĩ rằng từ lâu bản thân bị trôi lạc trong biển mê, ngày nay thiết tha khẩn cầu, đức Phật xót thương cứu độ. Lòng nghĩ tưởng như vậy khiến nước mắt muốn tuôn trào. Xướng đọc tới đâu là nội tâm xúc động tới đó. Do lời nói xuất phát từ tận đáy lòng, đã tạo thành sức mạnh lan tỏa có thể cảm lòng của Phật và truyền đến cho mọi người cảm xúc tôn kính thiết tha!...



Mục Lục:
Lời Giới Thiệu HT. Thích Trí Quảng
Lời Giới Thiệu HT. Thích Minh Thông
Lời Ngỏ
Tập 1: Đạo Hạnh Người Xuất Gia
  • Chương 1: Ý Nghĩa Xuất Gia
  • Chương 2: Mục Đích Xuất Gia
  • Chương 3: Giá Trị Xuất Gia
  • Chương 4: Uy Nghi Giới Hạnh
  • Chương 5: Đạo Hạnh Xuất Gia
  • Chương 6: Đời Sống Xuất Gia
  • Chương 7: Bổn Phận Xuất Gia
  • Chương 8: Trình Tự Tu Tập
  • Chương 9: Xây Dựng Người Tu
  • Chương 10: Người Xưa Khuyên Nhủ
Tập 2: Tâm Sự Với Người Xuất Gia
  • Chương 1: Xuất Gia Để Làm Gì?
  • Chương 2: Tu Học Như Thế Nào?
  • Chương 3: Kinh Nghiệm Học Đạo
  • Chương 4: Đời Sống Xuất Gia Màu Nhiệm
  • Chương 5: Nhiệt Tình Tu Tập
  • Chương 6: Xây Dựng Tình Huynh Đệ
  • Chương 7: Trái Tim Vĩ Đại
  • Chương 8: Phi Thường Trong Bình Thường
  • Chương 9: An Lạc Trong Phút Giây Hiện Đại
  • Chương 10: Biết Ơn Và Đền Ơn
Tập 3: Cùng Nhau Nhắc Nhở
  • Chương 1: Tôn Kính Tam Bảo
  • Chương 2: Chánh Kiến Phá Tà Kiến
  • Chương 3: Chân Thật Và Phương Tiện
  • Chương 4: Phước Báu Và Đức Hạnh
  • Chương 5: Thông Tình Đạt Lý
  • Chương 6: Xây Dựng Con Người
  • Chương 7: Tánh Biết Tối Thượng
  • Chương 8: Sinh Hoạt Siêu Việt
  • Chương 9: Cám Ơn Cuộc Đời
  • Chương 10: Sự Nghiệp Vĩ Đại
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây