TÌNH NHƯ CÁNH HẠC - THÍCH THÁI HÒA TÌNH NHƯ CÁNH HẠC - THÍCH THÁI HÒA Tác Giả: Thích Thái Hòa
NXB: Hồng Đức
Số Trang: 167 Trang
Hình Thức: Bìa Cứng
Khổ: 14,5x20,5cm
Năm XB: 2017
Độ Dày: 1,5cm
TNCH HT THÍCH THÁI HÒA 50.000 đ Số lượng: 1000000 Quyển
  • TÌNH NHƯ CÁNH HẠC - THÍCH THÁI HÒA

  •  414 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: TNCH
  • Giá bán: 50.000 đ

  • Tác Giả: Thích Thái Hòa
    NXB: Hồng Đức
    Số Trang: 167 Trang
    Hình Thức: Bìa Cứng
    Khổ: 14,5x20,5cm
    Năm XB: 2017
    Độ Dày: 1,5cm


Số lượng
Trích “Thư cho đệ tử Kim Phước – Tình Như Cánh Hạc”:
Thầy đã nhận được thư con đề ngày 13-04-1998 từ Quy Nhơn, nay Thầy mới có thư hồi âm, Thầy sẵn sàng hướng dẫn cho con tu học với những gì Thầy có thể. Tu học là để có hạnh phúc, an lạc ngay trong cuộc đời này và tu tập là để có cách nhìn xuyên suốt và trầm lắng về những gì đang diễn ra trong cái sinh và cái diệt, nhằm vượt thoát sự thất vọng, sợ hãi và khổ đau.

Huế, bữa nay trời nắng thật gay gắt, những chiếc lá xanh non không chịu đựng nổi, nên đã chuyển mình rơi xuống lòng đất để tiếp tục cuộc hành trình diệt sinh của nó. Ở đây và bây giờ, sự có mặt của những giọt sương và  của những làn gió nhẹ là rất cần thiết, không những cho người và vật mà ngay cả cây cỏ nữa.



 
tình như cánh hạc



Con ơi! Dù Thầy chưa biết mặt mũi con là thế nào, chỉ nghe con nói, con thở ở trong thư, chỉ nhìn kỹ vào những dòng chữ con đã viết cho Thầy, Thầy cũng đã nhận ra được phần nào những hạt giống tốt đẹp đang biểu hiện trong dòng tâm thức và trong đời sống hàng ngày của con. Thầy rất mong con chăm sóc những hạt giống tốt đẹp ấy trong từ hơi thở, bước đi, nụ cười và mọi cách ứng xử với trần thế, để mùa Đông, mùa Xuân, mùa Hạ hay mùa Thu, con đều có nụ cười an tịnh và thanh thoát. Thầy rất mong con có được điều này.



Thanh Tịnh con!
Thầy đã nhận được thư con đề ngày 03/12/1997 và 30/05/1998, nay mới có thư hồi âm, mong con thông cảm. Hiện nay, Thầy vẫn khỏe, hàng ngày vẫn làm đúng với những gì mà chính mình đã tự nguyện. Công việc tuy nhiều, tuy khó khăn, nhưng Thầy vẫn cảm thấy bình an và hạnh phúc trong từng bước đi và hơi thở, trong từng cái nhìn, cái nghe và cái tiếp xúc với mỗi vấn đề của công việc.

Con ơi! Hạnh phúc và bình an của chính mình phải do mình tạo nên, chứ không ai khác. Người khác chỉ là hỗ trợ, còn mình là tác nhân cho sự bình an và hạnh phúc của chính mình. Trong thư viết cho Thầy, con có dẫn câu thơ của cụ Nguyễn Du: “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” và con có kèm theo lời phát biểu: “Câu thơ ấy, nay nghĩ thật chí lý làm sao!”. Con phát biểu như vậy là đúng, đúng lắm!

Vì bất cứ tài năng nào cũng phát xuất từ tâm. Tâm là mẹ của tài. Nếu không có tâm thì sẽ không có tài và đương nhiên sẽ không có trí. Nên một người được gọi là người có tài hoặc có trí, thì trước hết người đó phải có khả năng biết về cội nguồn của mình, đó là tâm. Nếu một người ở trên đời chưa biết rõ tâm là gì, chưa hề tiếp xúc được với tâm và chưa hề làm chủ được tâm, thì người đó chưa thể gọi là người có trí hay có tài. Vì sao? Vì người có trí, thì trước hết, người đó phải biết rõ mình, phải biết rõ tâm mình. Và là người có tài, thì trước hết, người đó phải có khả năng làm chủ tâm mình và biết đem tài năng làm chủ tâm mình ấy để thiết định sự bình an và hạnh phúc cho mình, cho người.


 
tình như cánh hạc 1


Hay nói cách khác, người có tài năng làm chủ tâm mình, thì mới có khả năng tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Ngày xưa cũng như ngày nay và kể cả trong tương lai nữa, có lắm kẻ muốn tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, nhưng không chịu bình trị tâm của họ.

Con ơi! Thân của mình loạn là do tâm của mình loạn. Thân của gia đình mình loạn là do tâm của mỗi người trong gia đình của mình loạn. Thân của nước loạn là do tâm của vua, quan và thứ dân đều loạn. Thân của thiên hạ loạn là do tâm của hết thảy loài người loạn. Tâm của mình loạn thì thân của mình hư chứ ai hư? Tâm của gia đình mình loạn thì thân thể của gia đình mình hư chứ gia đình ai hư? Tâm của vua, quan, thứ dân của mình loạn thì nước của mình hư chứ nước nào hư? Tâm của thiên hạ loạn, thì thân của thiên hạ như điên, như cuồng, chứ loài nào điên cuồng?

Bởi vậy, con ơi! Khi tâm của con người đã loạn, thì không có hành xử nào của họ là không loạn? Tâm của con người đã loạn, thì ở giữa đời này có cái gì là không loạn? Vậy, kẻ có tài, người có trí muốn yên thiên hạ, thì phải làm cho tâm thiên hạ yên. Muốn yên nước, thì phải làm cho tâm của vua, quan, thứ dân đều yên. Muốn yên nhà, thì phải làm cho tâm con cháu của mình yên. Và muốn yên thân, thì phải làm cho tâm mình yên.


 
tình như cánh hạc 2


Con ơi! Khi một người mà tâm đã yên, người đó đem tâm ấy mà trị thân, thì thân càng ngày càng sáng; đem tâm ấy mà tề gia thì gia đình ngày càng hạnh phúc; đem tâm ấy mà trị nước, thì nước càng ngày càng cường thịnh; đem tâm ấy mà bình thiên hạ, thì thiên hạ tử loạn tới yên, từ say tới tỉnh, từ mê tới ngộ, từ đau khổ tới hạnh phúc, an vui. Bởi vậy, trong kinh Tậm Địa Quán, Đức Phật dạy: “Hãy bình tâm địa, thì tất cả đại địa thế giới đều bình”. Bình tâm địa là phải biết làm cho mảnh đất tâm trở lại với sự bình an, khiến cho đất tâm không còn khởi lên những gò đồi nhân ngã, hoặc không bị lún xuống thành những hầm hố hận thù, tỵ hiềm, ích kỷ và ngăn cách. Mỗi khi trên mảnh đất tâm mọi gò đồi, hầm hố nhân nhã, hận thù, tỵ hiềm, ích kỷ đã được san bằng, thì lo gì con người sống với nhau không đẹp, không hạnh phúc, không bình an?

Con biết không? Tâm bình yên, tâm không nhân ngã, không tỵ hiềm và không ích kỷ là tâm của ai không? Đó là tâm của Phật. Tâm ấy và chỉ có tâm ấy mới có tài năng chế tác ra vô số chất liệu hạnh phúc, vô số chất liệu bình an cho con người và cõi đời. Tâm ấy, cha ông của chúng ta đã học và tập vào thế kỷ thứ III, Thiền sư Khương Tăng Hội đã dạy cho cha ông chúng ta tâm ấy, nhờ đó mà lãnh địa Giao Chỉ được yên, đất Ngô được thạnh trị.


 
tình như cánh hạc 3


Con ơi! Trong bài tựa Kinh An Ban Thủ Ý, Ngài Khương Tăng Hội có viết một đoạn nói về tâm như sau: “Tâm của chúng sinh bị tà niệm đi vào, như biển cả tiếp nhận nước từ dòng sông, như một kẻ đói mà ăn hoài không no. Tâm chứa đầy mọi thứ, không một pháp vi tế nào mà tâm không tiếp nhận. Hiện tượng ra vào và qua lại của tâm ý xảy ra như chớp nhoáng, không lúc nào gián đoạn. Ta không thấy được tâm, vì nó không có hình tướng. Ta không nghe được tâm, vì nó không có âm thanh; đi ngược lại để tìm thì không gặp, bởi vì tâm không có khởi điểm; đi xuôi để kiếm tìm cũng không thấy, vì tâm không có chung kết. Tâm ấy là thâm sâu và vi diệu không chút tơ tóc hình tướng cho đến cả Trời Phạm Thiên, Trời Đế Thích và các Bậc Tiên Thánh cũng không thấy rõ được sự hóa sinh của các hạt giống ẩn tàng trong ấy, huống hồ là kẻ phàm tục!”.

Tâm tinh tế và sâu thẳm như thế mà vào những thế kỷ đầu, cha ông của chúng ta đã được học tập, tiếp xúc và chuyển hóa tâm của chúng sanh thành tâm của Phật và Phật tâm đã nuôi dưỡng dân tộc mình, đã giúp cho dân tộc mình vượt thoát sự nô lệ Bắc Phương đó con ơi!


 
tình như cánh hạc 4


Từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 14, các Thiền sư Việt Nam đã dạy Phật tâm cho các vua, quan, thứ dân và các vua, quan, thứ dân đã học và tập tâm ấy để trị nước, an dân và hành xử với nhau trong cuộc sống. Nhờ đó mà lúc bấy giờ, nước ta có chủ quyền, dân ta có hạnh phúc. Bởi vậy, con có biết không? Bất cứ ai, dù là vua, quan hay thứ dân, dù là bậc Sa môn hay người trần tục, nếu họ biết lập thân trên tâm của Phật, thì thân của họ được vững chãi lâu bền. Họ biết lập quốc trên tâm của Phật, thì nước không cần trị mà dân vẫn an và họ biết xây dựng sự nghiệp trên tâm của Phật, thì không những hạnh phúc có ở đời này mà ngay cả đời sau nữa. Vậy, Thầy muốn con và thế hệ của con phải biết thiết lập thân ở trên tâm ấy, để các con sống với ai cũng dẹp, cũng có ý nghĩa và ở đâu cũng có hạnh phúc và an lạc…


 
tình như cánh hạc 5



MỤC LỤC
1. Kim Phước ............................................................. 5
2. Thanh Tịnh ............................................................ 7
3. Kim Phước ........................................................... 14
4. Hạnh Châu ........................................................... 19
5. Thiên Hương ........................................................ 23
6. Kim Phước ........................................................... 26
7. Phước An ............................................................. 30
8. Thiên Hương ........................................................ 38
9. Đăng Hồng ........................................................... 42
10. Diễm Trinh ......................................................... 46
11. Nhật Ân .............................................................. 50
12. Lệ Quyên ............................................................ 55
13. Các Nghiêm ........................................................ 58
14. Nhuận Từ Nghiêm .............................................. 60
15. Thúy Quỳnh ........................................................ 65
16. Nhuận Từ Nghiêm .............................................. 70
17. Nguyên Niệm - Hoàng Thị Minh Tâm .................. 73
18. Minh Phương ....................................................... 80
19. Định Nghiêm ....................................................... 82
20. Thái Bình ............................................................. 89
21. Nhuận Khánh Như .............................................. 92
22. Thu Nguyệt ......................................................... 97
23. Lời ghi cho học trò ............................................. 105
24. Vầng Trăng ........................................................ 108
25. Tố Như .............................................................. 110
26. Khánh Như ........................................................ 121
27. Khánh Như, và Trân Nghiêm ........................... 133
28. Diệu Hương ...................................................... 135
29. Kỳ Nghiêm ....................................................... 141
30. Quảng Ngộ ....................................................... 146
31. Trân Nghiêm .................................................... 148
32. Hỡi con Hương ................................................. 150
33. Giải Nghiêm .................................................... 151
34. Tâm Thảo ......................................................... 153
35. Giải Nghiêm ..................................................... 155
36. Bé Thi ............................................................... 158
37. Bé Xi ................................................................ 161
38. Kỉnh Nghiêm .................................................... 163
39. Diệu Hương ...................................................... 165



 
thông tin cuối bài viết 2
 
thông tin cuối bài viết 1
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây