KINH CHÁNH PHÁP SANGHATA - HỒNG NHƯ KINH CHÁNH PHÁP SANGHATA - HỒNG NHƯ Chuyển Ngữ: Hồng Như
NXB: Hồng Đức
Khổ: 14,5x20,5cm
Năm XB: 2012
Số Trang: 280 Trang
Hình Thức: Bìa Mềm
Độ Dày: 1,5cm
KCP1 Kinh bắc tông 40.000 đ Số lượng: 1000000 Quyển
  • KINH CHÁNH PHÁP SANGHATA - HỒNG NHƯ

  •  552 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: KCP1
  • Giá bán: 40.000 đ

  • Chuyển Ngữ: Hồng Như
    NXB: Hồng Đức
    Khổ: 14,5x20,5cm
    Năm XB: 2012
    Số Trang: 280 Trang
    Hình Thức: Bìa Mềm
    Độ Dày: 1,5cm


Số lượng
GIỚI THIỆU KINH SANGHATA
Gần đây, Lama Zopa Rinpoche đề nghị các Trung Tâm Bảo Tồn Phật Giáo Đại Thừa (FPMT centres) đọc tụng bộ kinh Đại thừa tên Sanghata, 20 lần. Chỉ cần nghe qua, đọc tụng kinh này là gặt hái được cả một kho tàng công đức đồ sộ, vì vậy Lama Zopa Rinpoche khuyên Phật tử nên đọc để hồi hướng công đức cho Công Trình Xây Tượng Phật Di Lạc (Maitreya Project). Và rồi chính Công Trình Xây Tượng Phật Di Lạc sẽ mang lại công đức đồ sộ cho vô lượng chúng sinh.

Kinh Chánh Pháp Sanghata do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng trên đỉnh núi Linh Thứu, thành Vương Xá. Kinh này cũng như mọi bộ kinh Đại thừa khác, được các đệ tử của Phật ghi nhớ rồi chép lại bằng tiếng Phạn. Kinh Chánh Pháp Sanghata đặc biệt là vì kinh này do đức Thích Ca Mâu Ni thọ nhận từ đức Phật quá khứ, đồng thời tác dụng của kinh này đối với người đọc tụng cũng đặc biệt lớn lao.


 
kinh chánh pháp sanghata


Kinh Chánh Pháp Sanghata là một trong những bộ kinh thuộc hệ Dharma-paryayas, có khả năng chuyển hóa tâm thức người đọc một cách mạnh mẽ dị thường. Một trong những lợi ích vĩ đại của kinh này là người nào đã từng đọc tụng kinh Chánh Pháp Sanghata, đến khi chết sẽ thấy chư Phật đến an ủi tiếp dẫn trong quá trình vào cõi tử.

Ngoài ra, còn một lợi ích lớn lao khác, kinh văn có nói rõ: nơi nào có kinh Chánh Pháp Sanghata, Phật ở ngay nơi ấy. Vậy đọc tụng kinh này còn có tác dụng thanh tịnh cảnh giới bên ngoài, ngay chốn kinh này được đọc tụng. Nhìn chung mà nói, đọc tụng kinh điển Đại thừa là một trong sáu phương pháp sám hối. Kinh này đặc biệt có khả năng thanh tịnh nghiệp thức nhiều đời. Phật có giải thích phong phú trong kinh văn là đọc tụng kinh này thì đoạn diệt mọi chủng nghiệp phiền não, gieo hạt giống an lạc cho tương lai, mãi đến tận quả vị Phật đà. Kinh cũng giảng giải phong phú về quá trình vào cõi tử, khi các thành phần tâm lý và vật lý lần lượt hoại diệt.

Khi xưa, trong nhiều thế kỷ, Sanghata đã từng là một trong những bộ kinh phổ biến nhất. Vào những năm 1930, các nhà khảo cổ đào ở phía Bắc Pakistan thuộc địa của Anh quốc, tìm được cả một kho kinh điển Phật giáo của thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch xưa hơn những gì kiếm ra trong các cuộc khảo cổ trước đây rất nhiều. Trong số những bộ kinh tìm thấy, Sanghata được ghi chép nhiều nhất, hơn cả Pháp Hoa hay Kim Cương hay những bộ kinh thuộc hệ Bát Nhã hiện nay đang phổ biến. Kinh Sanghata vào thời phôi thai của Phật giáo Đại thừa đã được dịch ra nhiều thứ tiếng: tiếng Tàu, tiếng Khotanese, tiếng Tây Tạng, còn nguyên bản tiếng Phạn thì thất lạc. Phải đợi đến đợt khám phá cổ học vào thập niên 1930, nguyên văn Phạn tự mới được tìm thấy.

Gần đây, ở chùa của Geshe Sopa tại Madison, Lama Zopa Rinpoche sau khi đọc xong kinh Chánh Pháp Sanghata đã quyết định lấy mực vàng ròng chép lại bộ kinh này, đồng thời khuyến khích đệ tử thường xuyên đọc tụng. Vào dịp kỷ niệm trận khủng bố New York ngày 11 tháng 9, Rinpoche yêu cầu đệ tử trên toàn thế giới đọc tụng kinh này càng nhiều càng tốt để hồi hướng công đức, cầu nguyện nạn khủng bố chấm dứt.

Bộ kinh này có khả năng tác động mạnh mẽ lên tâm thức. Người đọc tụng có thể thấy được rất rõ tấm lòng từ bi vô hạn của Phật đối với chúng sinh. Phật nói kinh này để giúp chúng sinh mau chóng thành tựu viên mãn Vô Thượng Bồ Đề. Đồng thời, nhiều đoạn dài trong kinh là lời Phật nói, nên khi đọc cũng là mang giọng nói của mình làm sống lại tiếng lời của Phật trong thế giới hôm nay. Đọc Sanghata, không những chúng ta gặt hái được cho mình một kho tàng công đức đồ sộ, mà còn trực tiếp và tinh tấn góp phần bảo vệ chánh pháp. Đây cũng là điều cần thiết, có thể làm nhẹ bớt được gánh nặng khổ đau của chúng sinh.



LAMA ZOPA RINPOCHE VÀ KINH CHÁNH PHÁP SANGHATA
Dưới đây là lời của Ven. Lhundrup Damcho, kể lại câu chuyện Lama Zopa Rinpoche và kinh Sanghata. Lúc ấy tôi có ý định mang bản tiếng Tạng của kinh Sanghata tặng cho Lama Zopa Rinpoche, vì vậy đã để kinh ấy trên bàn nơi hành lang trước phòng Rinpoche. Chưa kịp đàng hoàng trao tặng - nói cho thật đúng, tôi chưa chuẩn bị xong trang bìa cũng chưa kịp dùng lụa bọc kinh cho cẩn thận – Rinpoche đã bắt gặp cuốn kinh, tỏ ý muốn xem ngay. Rinpoche đọc lướt qua, nói với chúng tôi rằng, “Kinh Sanghata nói chỉ cần nghe kinh này là có được kho tàng công đức của Như lai, như vậy có nghĩa là đã thu tóm đầy đủ cả hai bồ công đức phước tuệ, cũng có nghĩa là đã thành một bậc Như Lai. Việc này thoạt nghe không hợp lý." Rinpoche ngẩng đầu lên, đề nghị nên hiểu là khi nghe được kinh này, người nghe kinh sẽ có khả năng tiếp tục gặt hái công đức cho đến khi gom đủ cả kho tàng công đức đồ sộ được diễn tả trong kinh. Cần hiểu như vậy để khỏi thấy kinh này nói chuyện vô lý khó tin.

Rinpoche đọc tiếp nhiều đoạn trong kinh, rồi nói rằng kinh này cho mình cảm nhận rõ ràng lòng từ bi của Phật. Chúng ta thường luôn cảm thấy chánh pháp khó tu, khó thực hành. Dù gặp được chánh pháp, vẫn không có thời gian để tu học; hoặc là tu học được ít hôm, rồi xao lãng; hoặc sinh ra trong truyền thống Phật giáo, nhưng lại kiếm tìm loanh quanh. Ở đây, Phật muốn giúp cho chúng ta dễ tu, nên thuyết kinh này để chúng ta nghe rồi có được kho tàng công đức đồ sộ. Nhờ vậy mà dễ tu, dễ làm việc lợi ích chúng sinh, dễ thành Phật và dễ giúp chúng sinh cùng thành Phật. Rinpoche nói, được như vậy là nhờ vào những bộ kinh như kinh này. Lòng từ bi của Phật thật khó mà tưởng tượng cho hết.

Rinpoche cũng có nói ngài đã thức trọn đêm để đọc hết quyển kinh, và đó là điều rất đáng nói, vì bình thường ít khi nào Rinpoche làm xong ngay việc gì. Rinpoche cũng có nói về kinh nghiệm của Rinpoche khi đọc Sanghata. Nói rằng lúc đọc xong phần diễn tả về công đức nghe kinh, ngài bắt đầu tìm coi đâu là nền tảng, đâu là đặc tính cố định trong kinh có thể cho ra cả một kho tàng công đức đồ sộ như vậy. Vừa nói, Rinpoche đưa tay làm dấu, như muốn nắm bắt lấy phần tinh túy đang vuột thoát. Rồi Rinpoche tự cười chính mình, đã cố tìm đặc tính cố định của kinh. Rinpoche có giải thích rằng nhiều kinh Đại thừa mới đầu diễn tả rất phong phú về lợi ích của kinh, sau đó cho một câu thần chú làm nền tảng chuyên chở công đức.

Nhưng kinh Sanghata này thì không như vậy. Hình như chính sự diễn tả về lợi ích của kinh Sanghata đã là nền tảng chứa đựng toàn thể công đức. Đến sáng sớm ngày hôm sau, Rinpoche nói Rinpoche vừa nghĩ ra một việc: Phật có khả năng truyền năng lực hộ niệm cho đá sỏi hay những đồ vật vô tri khác, rồi từ đó con người nhận lại nguồn năng lực của chư Phật. Vậy Phật cũng có thể làm như vậy với kinh này. Nếu vậy thì chức năng của kinh không khác chức năng của Phật, cùng có khả năng hộ niệm và tạo lợi ích như nhau. Giải thích như vậy rồi, Rinoche lại nói thêm rằng sau khi đọc kinh xong, Rinpoche ngồi thiền thấy có nhiều tiến bộ khả quan, đó cũng nhờ tác dụng của kinh Sanghata.


 
kinh chánh pháp sanghata 1



BƯỚC CÙNG KINH SANGHATA
“Ai được nghe chánh pháp này, đến năm nghiệp vô gián cũng đều tiêu diệt, không còn thoái chuyển trước vô thượng bồ đề.” Bất kể là ai, nghe được kinh Sanghata này, năm nghiệp vô gián sạch ngay tức thì. Nghiệp vô gián còn sạch, huống chi các loại nghiệp ác khác. Nghiệp sát, ví dụ như phá thai, có thể nhờ kinh này sám hối sạch nghiệp. Tu Tịnh Độ mà vướng nghiệp vô gián, đến khi chết không thể vãng sinh, đọa ngay vào cõi hỏa ngục sâu thẳm nhất, chịu khổ cùng cực lâu dài. Vậy mà nghe kinh này, âm thanh vừa qua tai, nghiệp vô gián tịnh ngay tức khắc. Thật không thể nghĩ bàn. Không những là như vậy, trong cõi sinh tử triền miên tăm tối này, duyên đầu tiên với Phật Pháp là điều khó gặp.


Kinh Chánh Pháp Sanghata có khả năng gieo được duyên lành đầu tiên này cho chúng sinh, chỉ cần âm thanh qua tai là đủ, không cần hiểu nghĩa nên loài người hay loài không phải người đều có thể được lợi ích, đặc biệt những người tâm tính xấu ác, không hoan hỉ với thiện pháp vẫn có thể nhờ nghe âm thanh mà sạch nghiệp, chuyển tâm. Lama Zopa Rinpoche thường khuyên nên đọc kinh lớn tiếng, hoặc mở thâu âm cho các loài hữu tình và vô tình khác cùng nghe. Chỉ nghe thôi đã được như vậy, huống chi tự mình đọc tụng, ghi chép, học thuộc lòng… Kinh này là cả một kho tàng công đức đồ sộ, giúp quét ác nghiệp ác chướng, mau chóng đưa tâm về với Phật. Trên bước đường sinh tử ta còn có kinh Sanghata làm bạn đồng hành. Là sự chở che lớn lao cho mình và cho người.
Hồng Như 2016




HƯỚNG DẪN CÁCH TỤNG KINH SANGHATA [Ghi chú: Sanghata đọc là Xăng-ga-ta]
Đọc tụng kinh này là cúng dường thân mình để cho Kinh Chánh Pháp Sanghata xuất hiện tròn đầy trong cõi thế, với đầy đủ âm thanh, lời chữ và ý nghĩa. Đọc tụng kinh này có thể được xem là phẩm vật cúng dường Phật và kinh Sanghata, vì đây chính là thanh tịnh nghiệp chướng, mang lợi lạc về cho chính mình và cho tất cả những ai nghe được giọng mình tụng kinh. Chúng ta có thể đọc tụng kinh này ở mọi nơi, trong mọi lúc. Dưới đây là một vài hướng dẫn cụ thể về cách tụng kinh, có thể giúp chúng ta được nhiều lợi lạc và cảm hứng.

 
kinh chánh pháp sanghata 2


TRÍCH ĐOẠN:
Kính lạy chư Phật chư bồ tát khắp cả mười phương cùng tận không gian. Tôi nghe như vầy: Một thời đức Thế tôn ở thành Vương Xá, đỉnh Linh Thứu, cùng với ba mươi hai ngàn vị đại tỉ kheo, toàn là bậc đại A la hán, trong đó có,

tôn giả A Nhã Kiều Trần Như (Ajdanakaundinya)
tôn giả Đại Mục Kiền Liên (MahaMaudgalyayana)
tôn giả Xá Lợi Phất (Shariputra)
tôn giả Đại Ca Diếp (Mahakashyapa)
tôn giả La Hầu La (Rahula)
tôn giả Bạt Câu La (Bakkula)
tôn giả Hiền Hộ (Bhadrapàla)
tôn giả Hiền Kiết Tường (Bhadrashri)
tôn giả Chiên Đàn Kiết Tường (Chandranashri)
tôn giả Dăng-gu-lá (Jangula)
tôn giả Tu Bồ Đề (Subhuti)
tôn giả Li Bà Da (Revata)
tôn giả Nan Đà Quân (Nandasena)
tôn giả A Nan (Ananda);

cùng với sáu mươi hai ngàn vị đại bồ tát, trong đó có,
đại bồ tát Từ Thị (Maitreya)
đại bồ tát Phổ Dũng (Sarvashura)
đại bồ tát Đồng Tử Kiết Tường (Kumarashri)
đại bồ tát Đồng Tử Trụ (Kumaravasin)
đại bồ tát Đồng Tử Hiển (Kumarabhadra)
đại bồ tát A-nu-ná (Anuna)
đại bồ tát Văn Thù (Manjushri)
đại bồ tát Phổ Hiền (Samantabhadra)
đại bồ tát Thiện Kiến (Sudarshana)
đại bồ tát Dược Quân (Bhaishajyasena)
đại bồ tát Kim Cang Quân (Vajrasena);

cùng với mười hai ngàn thiên tử, trong đó có,
thiên tử Ạt-du-ná (Arjuna)
thiên tử Hiền (Bhadra)
thiên tử Thiện hiền (Subhadra)
thiên tử Pháp ấn (Dharmaruci)
thiên tử Chiên đàn tạng (Chandanagarbha)
thiên tử Hương trụ (Chandanavasin)
thiên tử Chiên đàn hương (Chandana);
cùng với tám ngàn thiên nữ, trong đó có,
thiên nữ Mờ-đăm ghi-ní (Mrdamgini)
thiên nữ Pà-sa da-va-tí (Prasadavati)
thiên nữ Mà-ha ma-xăm-pa dút-tá (Mahatmasamprayukta)
thiên nữ Kiết tường mục,
thiên nữ Pà-da pa-ti-va si-ní (Prajapativasini)
thiên nữ Bà-li-ní (Balini)
thiên nữ Đại Thế Chủ,
thiên nữ Xu-ba hu-dút-tá (Subahuyukta)

cùng với tám ngàn long vương, trong đó có,
long vương à-pa-la-lá (Apalala)
long vương Tì-min-ghi-lá (Timingila)
long vương Kum-pa sa-rá (Kumbha-sara)
long vương Kum-ba siết-sá (Kumbha-shirsha)
long vương Dũng đức,
long vương Diệu Hỷ (Sunanda)
long vương Xù-sa-khá (Sushakha)
long vương Gà-va siết-sá (Gava-shirsha)

tất cả đều đến đỉnh Linh Thứu, thành Vương Xá, hội tụ quanh đức Thế tôn. Đến nơi, họ đem đỉnh đầu lạy ngang chân đức Thế tôn, đi quanh đức Thế tôn ba vòng theo chiều bên phải rồi lui về chỗ ngồi. Đức Thế tôn bấy giờ vẫn im lặng.

Lúc ấy, đại bồ tát Phổ Dũng từ chỗ ngồi đứng dậy, vắt một vạt áo lên vai, gối bên phải quì xuống chấm đất, hai tay chắp lại, hướng về đức Phật cung kính thưa, "Thưa Thế tôn, vô số chư thiên, thiên tử và thiên nữ, vô số bồ tát, thanh văn, cùng các long vương, đều đã về tụ hội, mong được nghe pháp. Vậy kính xin Như lai, Ứng cúng, Chánh biến tri hãy chỉ đường cho chúng con vào với chánh pháp, để lời giảng vừa thoáng qua tai, chúng sinh nhiều tuổi liền thoát nghiệp chướng, chúng sinh ít tuổi liền tinh tấn tu thiện pháp, đạt tâm vô thượng, thiện nghiệp không thoái chuyển và sẽ không bao giờ còn thoái chuyển."


 
kinh chánh pháp sanghata 3


Nghe xong, đức Thế tôn đáp, "Lành thay, Phổ Dũng, lời ông hỏi thật tốt lắm. Ông hãy nghe kỹ, nhớ kỹ, Như lai sẽ nói cho." Đại Bồ Tát Phổ Dũng đáp, "Con xin theo lời Như lai" rồi lui về chỗ ngồi trước mặt đức Thế tôn. Bấy giờ đức Thế tôn dạy, "Phổ Dũng, có chánh pháp tên Sanghata, lưu hành trên cõi địa cầu. Ai được nghe chánh pháp này, đến năm nghiệp vô gián cũng đều tiêu diệt, không còn thoái chuyển trước vô thượng bồ đề. Này Phổ Dũng, ý ông nghĩ thế nào ? Nếu ông nghĩ rằng công đức của người nghe kinh Sanghata cũng nhiều như công đức của một đấng Như lai, thì ông nên biết, nghĩ như vậy là không đúng với sự thật."

Đại Bồ Tát Phổ Dũng hỏi, "Thưa Thế tôn, phải nghĩ thế nào mới đúng với sự thật?"

Đức Thế tôn dạy, "Phổ Dũng, sông Hằng có bao nhiêu cát, ngần ấy đại bồ tát và Như lai, Ứng cúng, Chánh biến tri có được bao nhiêu công đức, so với công đức của người nghe Chánh Pháp Sanghata thật không sai khác. Phổ Dũng, những ai đã nghe Chánh Pháp Sanghata, sẽ không thoái chuyển, sẽ thấy Như lai, sẽ không bao giờ lìa xa Như lai cho đến khi đạt vô thượng bồ đề, thiện nghiệp không bị ma vương phá hoại. Phổ Dũng, tất cả những ai nghe được Chánh Pháp Sanghata này, đối với lý sinh diệt sẽ đều biết rõ.

Bấy giờ tất cả bồ tát có mặt trong Pháp hội cùng đứng dậy, vắt một vạt áo lên vai, gối bên phải quì xuống sát đất, thưa rằng, "Thưa Thế tôn, công đức của một đấng Như lai nhiều bao nhiêu?"

Đức Thế tôn trả lời, "Này các thiện nam tử, các ông hãy lắng nghe, Như lai sẽ nói cho các ông biết lượng công đức của một đấng Phật đà. Lấy ví dụ đại dương có bao nhiêu giọt nước, cõi thế gian có bao nhiêu hạt bụi, sông Hằng có bao nhiêu hạt cát, công đức của ngần ấy bồ tát thập địa vẫn không thể sánh với công đức của một đấng Như lai. Và công đức của người nghe Chánh Pháp Sanghata lại còn nhiều hơn gấp bội, không thể dùng toán số đếm biết được. Phổ Dũng, vào thời mạt pháp, người nào nghe pháp này mà sinh lòng hoan hỉ khát khao Phật Pháp thì công đức vô lượng vô biên."

Khi ấy, đại bồ tát Phổ Dũng hỏi, "Thưa Thế tôn, ai là người khát khao Phật Pháp?"

Đức Thế tôn dạy, "Đại Bồ Tát Phổ Dũng, người khát khao Phật Pháp có hai loại. Một là người khởi tâm bình đẳng đối với hết thảy chúng sinh; hai là người đúng như pháp nghe được, bình đẳng nói lại cho tất cả chúng sinh cùng nghe."

Đại Bồ Tát Phổ Dũng thưa, "Thưa Thế tôn, thế nào là người đúng như pháp nghe được, bình đẳng nói lại cho tất cả chúng sinh cùng nghe?"

Đức Phật dạy, "Phổ Dũng, cũng có hai loại, một là người nghe Pháp rồi mang tâm mình hồi hướng giác ngộ bồ đề, vì tâm hồi hướng giác ngộ bồ đề nên sẽ vì lợi ích của chúng sinh mà khát khao Phật Pháp. Phổ Dũng, hai là người bước vào Đại thừa, bao giờ cũng khát khao Phật Pháp."

Lúc ấy, hàng triệu thiên tử, rồng, người và thiên nữ cùng đứng dậy, chắp tay hướng về đức Thế tôn cung kính thưa, "Thưa Thế tôn, chúng con cũng hết lòng khát khao Phật Pháp. Xin Thế tôn cho chúng con và chúng sinh cùng được như nguyện."

Bấy giờ, đức Thế tôn mỉm miệng cười. Đại Bồ tát Phổ Dũng đứng dậy, chắp tay cúi đầu hướng về đức Thế tôn, "Thưa Thế tôn, vì nhân gì, vì duyên gì, mà đức Thế tôn mỉm cười?" Đức Thế tôn nói với đại bồ tát Phổ Dũng, "Phổ Dũng, ông nên biết chúng sinh đến dự đại hội này, tất cả rồi sẽ đạt vô thượng Tam Miệu Tam Bồ Đề, sẽ thành tựu viên mãn diệu dụng Như lai."

Đại Bồ Tát Phổ Dũng hỏi, "Thưa Thế tôn, vì nhân gì, vì duyên gì, mà tất cả chúng sinh đến đây rồi sẽ đạt vô thượng Tam Miệu Tam Bồ Đề?" Đức Phật bảo, "Lành thay, Phổ Dũng, ông hỏi Như lai như vậy là tốt lắm. Ông hãy lắng nghe, Như lai sẽ nói về ý nghĩa hồi hướng bồ đề. "Phổ Dũng, vào một thời quá khứ cách bây giờ vô số thời kỳ, có một đức Phật xuất thế với đầy đủ các hiệu: Bảo Kiết Tường (Ratnashri), Như lai, Ứng cúng, Chánh biến tri, Minh hạnh túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Điều ngự trượng phu, Thiên nhân sư, Phật: Thế tôn.

"Phổ Dũng, lúc bấy giờ Như lai đang là người trẻ tuổi thuộc giai cấp bà la môn, còn chúng sinh ngày nay được Như lai dẫn dắt vào Phật trí, khi ấy hãy còn là những con thú hoang. Lúc bấy giờ Như lai phát nguyện như sau, "nguyện mọi thú hoang đang bị dày vò khổ não được siêu thoát về cõi Phật; nguyện tôi sẽ là người dẫn dắt họ đến với trí Phật." Những con thú hoang kia nghe xong, nảy một niệm hoan hỉ, mong mình được như vậy. Phổ Dũng, nhờ gốc rễ điều lành [thiện căn] ấy mà ngày nay chúng sinh tụ họp ở đây rồi sẽ đạt giác ngộ vô thượng Tam Miệu Tam Bồ Đề."

Nghe đức Thế tôn nói về điều lành ấy xong, đại bồ tát Phổ Dũng cung kính hỏi, "Thưa Thế tôn, chúng sinh ấy thọ đươc bao lâu?" Đức Phật dạy, "Chúng sinh ấy có thể thọ đến tám mươi ngàn kiếp." Đại Bồ Tát Phổ Dũng lại hỏi, "Thưa đức Thế tôn, một kiếp dài bao lâu?"

Đức Phật dạy, "Thiện nam tử, ông hãy nghe Như lai nói đây. Ví dụ có người xây một thành lớn, chu vi rộng mười hai do tuần, cao ba do tuần, bên trong chứa toàn hạt mè. Cứ mỗi một ngàn năm lấy một hạt mè vất đi. Cứ như vậy, đến khi nào hạt mè cạn hết, nền móng trong thành cũng hư hoại cả, bấy giờ vẫn chưa xong một kiếp. "Lại nữa, Phổ Dũng, ví dụ có một ngọn núi sâu năm mươi do tuần và cao mười hai do tuần. Có người xây nhà bên sườn núi, cứ một trăm năm cầm vải lụa mỏng lau núi đá một lần, đến khi núi đá mòn hết, một kiếp vẫn chưa xong. Phổ Dũng, một kiếp dài đến như vậy đó."

Lúc ấy, đại bồ tát Phổ Dũng đứng lên nói, "Thưa Thế tôn, chỉ một niệm hồi hướng bồ đề mà thọ đến tám mươi kiếp an vui, huống chi hết lòng tôn kính phụng sự diệu pháp của Như lai." Đức Phật dạy, "Thiện nam tử, ông hãy nghe cho rõ, chỉ cần nghe được Chánh Pháp Sanghata, có thể thọ tám mươi bốn ngàn kiếp, huống chi nghe rồi ghi chép, đọc tụng. Phổ Dũng, làm được như vậy, công đức gặt hái đồ sộ vô cùng. "Phổ Dũng, nếu có ai đối với chánh pháp này có được tín tâm trong sáng, hết lòng đảnh lễ, sẽ nhớ được chín mươi chín kiếp về trước của mình. Người ấy sẽ làm vua Chuyển pháp luân trong sáu mươi kiếp. Ngay trong đời sống hiện tại luôn được mọi người thương mến kính trọng. Phổ Dũng, người ấy sẽ không chết vì đao gươm, không chết vì thuốc độc, không bị tà phép ám hại. Đến lúc mạng chung sẽ được chín mươi chín triệu Phật đà đích thân tiếp dẫn và, Phổ Dũng, các đấng Thế tôn Phật đà sẽ nói với người ấy rằng 'nhờ ông nghe được Chánh Pháp Sanghata mà có được công đức này.' Và chín mươi chín triệu đức Phật Thế tôn sẽ thọ ký nơi chốn người ấy thành Phật…


 
kinh chánh pháp sanghata 4



MỤC LỤC:
Giới Thiệu Kinh Chánh Pháp Sanghata
Khai Kinh
Kinh Chánh Pháp Sanghata
Hoàn Kinh
Phụ Lục 1: Hướng Dẫn Cách Tụng Kinh Sanghata
Phụ Lục 2: Nghi Thức Tụng Kinh Sanghata (Theo Truyền Thống Phật Giáo Tây Tạng)
Ghi Chú Về Bản Dịch Kinh Chánh Pháp Sanghata
Bảo Quản Kinh Sách Phật Pháp
Hồi Hướng Ấn Tống


 
thông tin cuối bài viết
 
thông tin new 2
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây