NGUYỆT XỨNG NHẬP TRUNG QUÁN LUẬN - VŨ THẾ NGỌC NGUYỆT XỨNG NHẬP TRUNG QUÁN LUẬN - VŨ THẾ NGỌC Tác Giả: Tổ Nguyệt Xứng
Dịch: Vũ Thế Ngọc
NXB: Hồng Đức 
Số Trang: 410 Trang
Hình Thức: Bìa Mềm Có Tay Gập 
Khổ: 16x24cm
Năm XB: 2018 - Độ Dày: 2,3cm
NTQL LUẬN 120.000 đ Số lượng: 1000000 Quyển
  • NGUYỆT XỨNG NHẬP TRUNG QUÁN LUẬN - VŨ THẾ NGỌC

  •  445 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: NTQL
  • Giá bán: 120.000 đ

  • Tác Giả: Tổ Nguyệt Xứng
    Dịch: Vũ Thế Ngọc
    NXB: Hồng Đức 
    Số Trang: 410 Trang
    Hình Thức: Bìa Mềm Có Tay Gập 
    Khổ: 16x24cm
    Năm XB: 2018 - Độ Dày: 2,3cm


Số lượng
Nguyệt Xứng Nhập Trung Quán Luận của Tổ Nguyệt Xứng là một trong những tác phẩm chưa đuợc biết đến qua hướng truyền Pháp từ Ấn Độ đến Trung Hoa và Nhật Bản, xuống Đông Nam Á. Sau khi Tu Viện Đại Học Nalanda bị hủy hoại, nhiều Kinh sách Phạn ngữ ở Nalanda đã được đưa vào Tây Tạng. Vì lý do này có những tác phẩm luận giải của các vị Tổ dòng truyền thừa Nalanda chỉ còn được ghi chép trong bản Phạn và Tạng ngữ. Nhập Trung Quán Luận và một số các tác phẩm khác của Tổ Nguyệt Xứng cũng đang được chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng như Anh, Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Trung Hoa và Việt Nam v..v…

 
nguyệt xứng nhập trung quán luận


Lời Nói Đầu:
Trong những thập niên vừa qua học giả thế giới thường tập trung nghiên cứu giáo pháp của Long Thọ. Họ trở về kinh luận Long Thọ không chỉ vì sùng mộ vị đạo sư mà họ tôn xưng là vị triết gia vĩ đại của Phật giáo, mà còn là một nỗ lực tìm câu trả lời trước quá nhiều phong trào học Phật trên thế giới đã làm người ta hoang mang. Vì vậy, học giới nghiên cứu giáo thuyết Long Thọ không phải vì truyền thuyết ngài đã mang kinh điển Đại thừa từ Long Cung trở về như La Thập hay Huyền Trang viết, mà chỉ vì mục đích tìm hiểu chân thật nghĩa Phật Pháp, giáo pháp lập cước cho các tông môn phát triển.

Nguyệt Xứng (Chandrakirti / Candrakirti 600-650) là bậc long tượng của truyền thống Trung Quán cuối cùng ở Ấn Độ, được coi là người diễn giảng tư tưởng Long Thọ sâu sắc và thành công nhất. Danh tiếng Nguyệt Xứng càng vang dội từ thế kỷ XI khi luận của ngài được dịch ra Tạng ngữ và trở nên cơ sở cương lĩnh của toàn thể các tông môn Phật giáo nước này. Tuy nhiên trong gần hai ngàn năm học Phật ở Á Đông, nơi ngài Long Thọ được tôn xưng là tổ sư của cả Bát Đại Tông Môn khai đường cho Phật giáo phát triển thì người ta vẫn chưa được học các chính luận của Nguyệt Xứng giảng về Long Thọ và Trung Quán. Cả một đại lục Trung Hoa, một quốc gia vẫn hãnh tiến về lịch sử văn hóa phong phú và sâu sắc của họ, cho đến thời cận đại đại đa số học giả sư thật ra cũng chỉ lập lại lời xưng tụng của các nhà truyền giáo và luận gia Ấn Độ về con người huyền thoại Nguyệt Xứng hơn là đã được học các luận của ngài. Cho đến đầu thế kỷ hai mươi khi Đại Chính Tân Tu Đại Tạng Kinh do Nhật Bản ấn hành được phổ cập toàn thế giới thì trong kho tàng kinh luận Hán tạng khổng lồ này hầu như chưa có luận nào của Nguyệt Xứng được dịch giảng ra Hoa ngữ.

Thế giới Tây phương thì biết đến Nguyệt Xứng còn chậm hơn nữa. Tuy nhiên từ khi bài giới thiệu “Nhập Trung Quán Luận” (Madhyamakavatara) của Louis De La Vallee Poussin trong Bibliotheca Buddhica của Hàn Lâm Viên Khoa Học Nga in năm 1912 thì cho đến nay học giới Tây phương đã tiến những bước rất dài về nghiên cứu Long Thọ cũng như Nguyệt Xứng. Vì vậy sau bốn luận căn bản của Long Thọ đã xuất bản hôm nay Tùng Thư Long Thọ và Tính Không mới giới thiệu đến độc giả hai luận căn yếu của Nguyệt Xứng là “Nhập Trung Quán Luận” (Madhyamakavrtti Prasannapada). Đây là lần đầu tiên toàn văn hai luận này được dịch giảng ra Việt ngữ.



 
nguyệt xứng nhập trung quán luận 1



Luận thứ nhất của Nguyệt Xứng, Nhập Trung Quán Luận được giới thiệu trước ở đây. Luận sở dĩ có tên là “Nhập Môn Trung Quán” vì nội dung là giới thiệu về căn bản tư tưởng Nguyệt Xứng về Trung Quán. Là tác phẩm căn bản nên so với Minh Cú Luận thì Nhập Trung Quán Luận cũng ngắn gọn hơn. Minh Cú Luận từ khi được Poussin giới thiệu hơn một thế kỷ trôi qua chúng ta dường như vẫn chưa có bản dịch chú toàn vẹn luận này trong tất cả các ngôn ngữ. Ngoài bản dịch Tạng ngữ, bản Việt ngữ Minh Cú Luận của Tùng Thư có lẽ cũng là bản luận và dịch trọn vẹn đầu tiên trên thế giới. Vì vậy Tùng Thư Long Thọ và Tính Không giới thiệu Nhập Trung Quán Luận trước như phần giới thiệu về Minh Cú Luận, một bộ luận dài gần hai ngàn trang sách Việt ngữ.

Trong Nhập Trung Quán Luận, Nguyệt Xứng đã khéo léo giới thiệu giáo lý căn bản Trung Quán qua khuôn khổ giáo lý phổ thông là mười phạm trù tu chứng Bồ Tát Đạo gọi là Thập Địa (dasabhumi) mà nhiều người học Phật Á Đông từng quen tên. Tuy nhiên khác với lối tán tụng như trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa, trong luận này Nguyệt Xứng chỉ dùng tiêu đề “Thập Địa Bồ Tát” quen thuộc để giảng về đường hướng tu học theo giáo lý căn bản của Trung Quán bằng một ngôn ngữ dễ hiểu dễ nhớ. Vì vậy luận này vẫn được các giới tăng tục ở Tây Tạng tụng đọc hằng ngày như tụng Tâm Kinh Bát Nhã. Cũng trong luận này Nguyệt Xứng cũng phê bình các học thuyết tư tưởng đương thời – đặc biệt là giáo lý Duy Thức Tông (yogacara) mà ngài cho rằng học thuyết Duy Thức rất tinh vi nhưng vẫn chỉ là giáo lý “quyền thừa” chưa phải là chân trí giải thoát của Phật pháp. Đây cũng có thể là lần đầu tiên chúng ta hiểu thêm một lý do tại sao dù đã trở thành Duy Thức Học rất phổ biến trong các tùng lâm nhưng Duy Thức Tông hay Pháp Tướng Tông lại biến mất sau hơn một thế kỷ phát triển ở Trung Hoa như một tông môn.

Người nghiên cứu Phật học đều biết kinh Lăng Già từng tiên đoán sáu trăm năm sau khi Đức Phật nhập diệt sẽ có Bồ tát Long Thọ ra đời trùng tuyên lại giáo pháp của ngài và truyện ký của Cưu Ma La Thập và Huyền Trang đều kể huyền thoại ngài Long Thọ xuống tận Long Cung mang kinh điển Đại thừa về, nhưng  riêng Nguyệt Xứng cho rằng các thoại này chỉ có nghĩa là ngài Long Thọ đưa kinh Bát Nhã từ cõi thâm sâu bất động (tamas) ra chân trí ánh sáng (pradipa). Vì vậy chúng ta nên biết rằng cuộc đời của Nguyệt Xứng dù về sau được các luận sư Ấn Độ và Tây Tạng miêu tả như một nhà huyền bí với nhiều phép thuật siêu nhiên chỉ là lối tôn sùng bằng cách huyền thoại hóa nhân vật lịch sử. Trái với các nhà huyền thoại huyền bí đó, các luận của Nguyệt Xứng cũng như các luận trước đó của Long Thọ, các ngài chưa hề luận giải hay che dấu điều gì bí mật.

Truyền thống các luận Trung Quán luôn luôn khước từ những luận giải siêu hình mà chúng ta thường thấy trong luận của các đại sư đời sau. Hai luận của Nguyệt Xứng được giới thiệu ở đây đều là các luận giảng trên cơ sở trí tuệ (prajna) với phương pháp lý luận biện chứng cao độ, nên dễ được các giới học giả đạo sư tiếp nhận. Đó là một lý do tại sao học giới xưa nay đều tôn xưng Nguyệt Xứng là người giảng luận của Long Thọ một cách sâu sắc và thành công nhất. Không những Nguyệt Xứng chỉ giảng tư tưởng Long Thọ trên bình diện ngôn ngữ triết lý, mà ngài còn luôn luôn nhấn mạnh về phương diện hành trì giáo pháp theo truyền thống Trung Quán.


 
nguyệt xứng nhập trung quán luận 2


Như tất cả các pháp môn Phật Pháp chân chính, giáo pháp Tính Không Trung Quán cũng không thể đi ra ngoài hai giới đức căn bản của Phật học là trí tuệ và thực chứng hành trì. Cho nên Nguyệt Xứng luôn luôn kết luận bằng khẳng định “giáo lý Tính Không là con đường duy nhất thể hiện chân lý Phật Pháp”. Nhận định của Nguyệt Xứng còn là một mặc định chung của liệt đại chư tổ đức của các tông môn bằng sự chứng ngộ tự thân từ giáo lý Tính Không. Ngày nay bên cạnh những phát triển hình tướng nhưng cũng là thời đại mà kinh Lăng Nghiêm gọi là “các tà sư nhiều như cát sông Hằng” và kinh Viên Giác nhận định “thánh hiền thì ẩn dật, tà pháp lại thịnh hành”. Quả thật chúng ta đang sống trong thời đại phát triển của khoa học truyền thông, nên càng thấy có thêm nhiều nhân vật có đặc tài kỳ xảo hoa mỵ quần chúng – Nhưng chúng ta cũng đừng chỉ ta thán “thời mạt pháp” vì trước đó ngay giữa thời hoàng kim của Thiền Tông, nước Trung Hoa vẫn còn nhiều tôn túc thực tu thực chứng, mà thiền sư Trung Phong (1263-1323) trong Trung Phong Pháp Ngữ cũng đã than về quá nhiều “thần làng nhàng quỷ lang bang” trong hàng ngũ tu sĩ đương thời.


Ngày nay mặc dù chúng ta không còn các bậc long tượng để nương tựa, nhưng cũng còn một may mắn là chúng ta vẫn còn đấy, đầy đủ Tam Tạng Kinh Luận bằng nhiều ngôn ngữ rất dễ tiếp cận qua các phương tiện truyền thông hiện đại. Trong số này chúng ta còn tìm lại được các luận chính thống và chân thật của Long Thọ, vị tổ sư của tất cả các trường phái phát triển Phật học – gọi chung là Phật giáo Đại thừa. Vì vậy trước quá nhiều các phong trào học Phật như hiện nay có thể làm người ta hoang mang, việc quan trọng và cần thiết là chúng ta phải y cứ và kinh luận của Long Thọ, người đã thực sự “phá tà hiển chính” trong thời đại của ngài để mở đường cho các tông môn sau đó phát triển.

Cho nên sau bốn luận căn bản của Long Thọ đã được giới thiệu, chúng ta cần đọc thêm các luận giảng quan trọng từ các đại sư danh tiếng nhất của tông môn như Thánh Thiên (Aryadeva) hay Nguyệt Xứng (Chandrakirti) trước khi Tùng Thư Long Thọ và Tính Không giới thiệu các nghiên cứu của các học giả đương đại. Dù chẳng nên tham dự vào “thị trường tôn giáo” bằng các giảng thoại tự ứng tự chế và cũng tránh tình trạng tranh luận vô ích chỉ gây thêm phiền trược. Điều cơ bản và quý báu hơn cho người học Phật chân chính là hãy cố gắng tự học, tự hành trì Pháp môn của Đức Phật giao truyền mà ngài Long Thọ trùng tuyên. Một pháp môn chân chính đã đưa đến những kinh nghiệm thực chứng của chư liệt đại tôn túc trong hai ngàn năm qua.

Con đường này cực kỳ gian nan khó khăn, nhưng không thể khác hơn vì như lời dạy sau cùng của Đức Phật “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”. Người xưa phải gian khổ cả đời tầm đạo, nhiều năm tháng chỉ để tìm một biến kinh thất lạc, thì người nay há rằng chẳng có can đảm chiến thắng được thói quen ỷ lại của chính mình để quyết xâm nhập vào được những trang kinh luận thậm thâm không dễ hiểu này? Các sách luận xuất bản của Tùng Thư Long Thọ và Tính Không có thể mới lạ với một số trí thức Việt Nam, nhưng thật ra chúng ta cũng đã đi sau so với sự nghiệp nghiên cứu Phật Pháp của các cường quốc văn hiến với số lượng và phẩm chất cao của nhiều tác phẩm hàn lâm đã được xuất bản trong những năm vừa qua.


 
nguyệt xứng nhập trung quán luận 3



Cho nên mặc dù đôi khi có chỗ bất đồng cần phải lên tiếng về một vài điểm trong một số tác phẩm này, chúng ta cần trân trọng và tri ân các học giả luận sư của tất cả các truyền thống đã giúp cho chúng ta những kiến thức cơ bản về Phật Pháp nói chung và về tư tưởng Long Thọ nói riêng. Trong thực tế bản thân,  tôi luôn luôn nhận được nhiều ơn ích từ các nghiên cứu này. Và như đã thành thật thưa, làm việc một mình ở một nơi cô lậu, các luận giảng còn nhiều thiếu sót của tôi chỉ là một cách cảm ân tốt nhất xin được tiếp tay các thiện tri thức tiền bối để tiếp tục phổ biến thần giáo pháp cao quý tinh ròng này và tâm nguyện làm những mảnh gỗ tạp, tạm đốt trong đêm lạnh tối làm duyên cho các nghiên cứu chỉnh chu hơn của các thế hệ sau. Trân trọng.
Vũ Thế Ngọc – Bát Bất Đường Thanh Minh 2016


 
nguyệt xứng nhập trung quán luận 4



MỤC LỤC:
Lời Nói Đầu
PHẦN THỨ NHẤT
Long Thọ Và Trung Quán
  1. Sự Phát Triển Của Trung Quán
Trung Quán Madhyamika
  1. Phật Hộ (Buddhapalita, 470-550)
  2. Thanh Biện (Bravaviveka, 490-570)
  3. Nguyệt Xứng (Chandrakirti, 600-650)
Tranh Luận Thanh Biện Và Nguyệt Xứng
  1. Tịch Hộ (Santaraksita, 725-788)
  1. Hai Trung Tâm Trung Quán Học
  • Trung Hoa
  • Tây Tạng
  1. Trung Quán Tông Ở Tây Tạng
  2. Trung Quán Du Già Hành Tông
  • Du Già Hành Tông Và Duy Thức Tông
  • Cơ Bản Học Thuyết Duy Thức
  • Chú Thích Căn Bản Cho Nguyệt Xứng Nhập Trung Quán Luận
  1. Thập Địa
  2. Lục Độ
  3. Bát Nhã (Prajna / Trí Tuệ)
  4. A Tì Đàm
PHẦN THỨ HAI
Nhập Trung Quán Luận
  1. Địa Thứ Nhất Pramudita-Bhumi
  2. Địa Thứ Hai Vimala Bhumi
  3. Địa Thứ Ba Prabhakari Bhumi
  4. Địa Thứ Tư Arcismati Bhumi
  5. Địa Thứ Năm Sudurjaya Bhumi
  6. Địa Thứ Sáu Abhimukhi Bhumi
  7. Địa Thứ Bảy Durangama Bhumi
  8. Địa Thứ Tám Acala Bhumi
  9. Địa Thứ Chín Sadhumati Bhumi
  10. Phẩm Thứ Mười Dharmamegha Bhumi
Thư Mục Chọn Lọc


 
thông tin cuối bài viết
 
thông tin new 2
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây