PHẬT GIÁO CHÁNH TÍN - THÍCH THÁNH NGHIÊM PHẬT GIÁO CHÁNH TÍN - THÍCH THÁNH NGHIÊM Tác Giả: Thích Thánh Nghiêm
Biên Dịch: Minh Chi
Nhà Xuất Bản: Phương Đông
Số Trang: 271 Trang
Hình Thức: Bìa Mềm
Khổ: 13x20,5cm
Năm Xuất Bản: 2011 – Tái Bản 2020
Độ Dày: 1,3cm
PGCT HT THÍCH THÁNH NGHIÊM 50.000 đ Số lượng: 50 Quyển
  • PHẬT GIÁO CHÁNH TÍN - THÍCH THÁNH NGHIÊM

  •  578 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: PGCT
  • Giá bán: 50.000 đ

  • Tác Giả: Thích Thánh Nghiêm
    Biên Dịch: Minh Chi
    Nhà Xuất Bản: Phương Đông
    Số Trang: 271 Trang
    Hình Thức: Bìa Mềm
    Khổ: 13x20,5cm
    Năm Xuất Bản: 2011 – Tái Bản 2020
    Độ Dày: 1,3cm


Số lượng
Mười Điều Lợi Ích Của Sự Niệm Phật
  1. Ngày đêm thường được các vị đại-lực thần-tướng của các cõi Trời ẩn-hình ủng-hộ.
  2. Thường được đức Quán-Thế-Âm Bồ-Tát và các vị Bồ-tát khác ủng-hộ.
  3. Phật A-Di-Đà thường phóng ánh quang-minh mà nhiếp thọ người niệm Phật.
  4. Hết thảy các loài ác quỷ, rắn độc, thuốc độc không thể hại được.
  5. Không mắc phải tất cả nạn nước, lửa, binh, đao, hoạnh-tử, uổng-tử, lao ngục v.v…
  6. Những tội lỗi đã làm về trước đều được tiêu diệt.
  7. Đêm nằm chiêm-bao không thấy điềm dữ, thường được thấy Phật, Bồ-Tát, hào-quang, hoa sen v.v…
  8. Tâm thường vui mừng và làm việc gì cũng được kết lợi.
  9. Thường được mọi người thương mến và cung kính cúng-dường.
  10. Lúc gần thác lòng không sợ hãi, chánh-niệm hiện tiền, tự mình thấy Phật và Bồ-Tát phóng quang tiếp-dẫn vãng-sanh Tây-Phương Cực-Lạc.


 
phật giáo chánh tín



Lời Giới Thiệu
Sau khi cho xuất bản quyển sách "Học Phật quần nghi", Phân viện Nghiên cứu Phật học cho in tiếp quyển "Phật giáo chánh tín" của cùng tác giả là Pháp sư Thánh Nghiêm, một Hòa thượng - học giả nổi tiếng người Trung Quốc. Ngài sinh năm 1930 ở Giang Tô, đỗ tiến sĩ ở Đại học Tokyo năm 1975, sáng lập Viện Nghiên cứu Phật học Trung Quốc năm 1985. Cũng như trong "Học Phật quần nghi", ở quyển sách này, tác giả cũng dùng hình thức hỏi và đáp để trình bày ý kiến của mình. Qua các vấn đề được đặt ra và lời giải đáp, tác giả muốn chứng minh Phật giáo là chính tín chứ không phải là mê tín. Đó là một mục tiêu tốt đẹp mà tất cả Tăng Ni cũng như những người muốn nghiên cứu Phật giáo đều mong muốn hiểu biết, nhưng sự chứng minh đó đủ sức thuyết phục hay không thì còn tùy ở nhận thức của độc giả.

Dầu sao, chúng tôi cũng nhận thấy rằng trong tập sách này, tác giả đã đặt ra được những vấn đề khá cơ bản của Phật giáo. Nhưng nếu trong "Học Phật quần nghi", các vấn đề Phật giáo có tính chất phổ thông hơn, thì trong quyển sách này, bên cạnh những vấn đề phổ thông như các vấn đề liên quan đến hôn nhân và gia đình, có nhiều vấn đề có ý nghĩa thâm thúy về bản thể luận và nhận thức luận. Vì vậy, đọc quyển sách này, chúng ta sẽ có những hiểu biết cao hơn, sâu sắc hơn về Phật giáo.

Tuy nhiên, có một điểm cần chú ý là khi viết quyển sách này, tác giả nhằm vào độc giả người Trung Quốc. Vì vậy, Phật giáo được trình bày ở đây, không những là theo kiến giải riêng trên lập trường Đại Thừa của tác giả, mà còn được đặt trong bối cảnh văn hóa - xã hội Trung Quốc, dĩ nhiên là khác với Việt Nam. Nhưng chúng ta đều biết rằng giữa xã hội Việt Nam và Trung Quốc, có không ít những điểm gần gũi với nhau, cho nên phần lớn lời giải đáp của tác giả quả là rất hứng thú và bổ ích đối với độc giả Việt Nam.

Trong quyển sách này, tác giả cũng đã đi sâu vào một số vấn đề liên quan đến lịch sử Phật giáo, đặc biệt là lịch sử Phật giáo Trung Quốc, chẳng hạn phần nói về các tông phái Phật giáo. Những phần này rõ ràng là rất cần đối với những nhà nghiên cứu Phật học Việt Nam. Tóm lại "Phật giáo chánh tín" là, một quyển sách vừa dễ hiểu, vừa sâu sắc, có thể đáp ứng nhu cầu hiểu biết về Phật giáo của quần chúng rộng rãi, đồng thời có thể đáp ứng yêu cầu nghiên cứu sâu của giới Phật học.

Viết được một quyển sách đồng thời đáp ứng được cả hai yêu cầu như vậy, Pháp sư Thánh Nghiêm đã khiến chúng ta ngưỡng mộ trình độ uyên thâm và quảng bác về Phật giáo của Ngài. Chính vì những lẽ trên mà Phân viện Nghiên cứu Phật học đã cho phiên dịch và xuất bản tập sách này. Trong lúc vội vàng, hẳn là bản dịch còn nhiều sai sót, kính mong tác giả và độc giả lượng thứ và chỉ chính cho. Xin trân trọng giới thiệu quyển sách với chư vị Tôn túc, Tăng Ni, Cư sĩ, Phật tử cùng quý vị độc giả trong và ngoài giáo hội.
Giáo sư HÀ VĂN TẤN
Phân viện phó Phân viện Nghiên cứu Phật học



 
phật giáo chánh tín 1



Trích “Phật Giáo Chánh Tín Là Gì”:
Nội dung cơ bản của Phật giáo, ở đâu cũng là một, mãi mãi vẫn là một. Phật giáo bắt nguồn từ đức Phật là bậc đại giác, tức là từ biển lớn trí tuệ và từ bi của đức Thích Ca Thế Tôn. Phật giáo tràn đầy trí tuệ, tràn đầy lòng nhân từ, tràn đầy ánh sáng và sự mát mẻ, sự yên ổn. Phật giáo chính là giáo lý như vậy và hình thức giáo đoàn xây dựng trên một niềm tin vào một giáo lý như vậy gọi là Phật giáo.

Chính tín là niềm tin chân chính, chính xác, là sự tin hiểu chính thống, là sự tin tưởng và hành trì ngay thẳng, là sự tin tưởng và nương tựa đúng đắn. Nội dung của chính tín phải bao gồm ba điều kiện chủ yếu: Thứ nhất là phải có tính vĩnh cửu. Thứ hai là phải có tính phổ biến. Thứ ba là phải có tính tất nhiên. Nói cách khác, tức là, quá khứ trước đây là như vậy, thì hiện tại ở đâu cũng là như vậy và tương lai cũng sẽ là như vậy. Phàm niềm tin vào một đạo lý hay một sự việc gì mà không chịu đựng nổi sự thử thách của ba điều kiện cơ bản nói trên thì không phải là chính tín, mà là mê tín. Giáo lý của một tôn giáo, mà không chịu đựng nổi sự khảo nghiệm của thời đại, của hoàn cảnh, không dẫn tới một cảnh giới mới và tốt đẹp, thì đó là mê tín, không phải chính tín.

Thế nhưng, phải nói rằng, nền Phật giáo chính tín, tại các vùng có lưu hành Phật giáo Đại Thừa, nhất là ở Trung Quốc, đã trở thành sở hữu riêng của những cao tăng ở ẩn trên núi, và của một số ít nhân sĩ trí thức. Còn ở trong dân gian, thì Phật giáo chính tín đến nay vẫn chưa phổ cập được. Dân chúng nói chung, trong cuộc sống của mình, có một quan niệm tín ngưỡng pha tạp cả ba giáo Nho, Phật, Lão. Thí dụ, như việc sùng bái quỷ thần hay là niềm tin người chết biến thành quỷ, không thể là sản vật của Phật giáo.



 
phật giáo chánh tín 2



Đức Phật Có Phải Là Chúa Sáng Thế Không
Không phải. Phật giáo chính tín không có quan niệm Chúa sáng thế. Đức Phật là bậc giác ngộ trong nhân gian, Ngài tuy thấu rõ tất cả mọi nguyên lý của thế gian này, nhưng Ngài lại không thể thay đổi trạng thái vốn có của thế gian này. Đức Phật có thể hóa độ chúng sinh, nhưng chúng sinh có được hóa độ hay không, còn phải do bản thân chúng sinh, tự mình nỗ lực mới được. Đức Phật là vị thầy thuốc giỏi nhất, có thể chẩn đoán bệnh khổ của chúng sinh và cho thuốc. Nếu uống thuốc của Phật cho, thế nào chúng sinh cũng khỏi bệnh. Nhưng nếu không chịu uống thuốc, thì đức Phật cũng chịu bó tay. Đức Phật là người hướng đạo giỏi nhất, có thể hướng dẫn chúng sinh vượt ra ngoài biển khổ, nếu chúng sinh chịu để cho Phật hướng dẫn thì thế nào cũng được độ, nhưng nếu không chịu, thì đức Phật cũng chỉ biết thương mà không thể làm gì được.

Do đó, đức Phật không phải có địa vị Chúa sáng thế, cũng không muốn quần chúng sùng bái Ngài trên hình thức. Nếu thực hành được những lời dạy của Phật, thì cũng không khác gì thấy Phật, kính lễ Phật. Bằng không thì tuy thấy Phật trước mặt đó, cũng không khác gì không thấy Phật. Như vậy, đức Phật đã không phải là Chúa sáng thế, cũng không phải là một ông Thần chủ tể. Đức Phật chỉ có thể dạy cho chúng sinh phương pháp thoát khổ được vui. Đức Phật tuy bản thân mình đã thoát khổ được vui, nhưng không thể thoát khổ và được vui thay cho chúng sinh.

Đức Phật là nhà giáo dục vĩ đại, là bậc đạo sư cho loài Người và loài Trời, nhưng không phải là nhà huyễn thuật hay ma thuật, và Ngài không thể mị dân với khẩu hiệu "chuộc tội thay cho chúng sinh". Ngài dạy rằng tất cả mọi người phải chịu trách nhiệm đối với bản thân mình : "Trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì được đậu".



 
phật giáo chánh tín 3



Đức Phật Là Gì?
Phật hay nói đủ hơn là Phật - đà, dịch âm từ ngữ Sanskrit cổ đại. Từ Phật bao hàm các nghĩa : Tự mình giác ngộ, giác ngộ cho người khác và giác ngộ - thấy biết tất cả, không gì là không thấy biết, không lúc nào là không thấy biết. Vì vậy mà Phật còn có các danh hiệu "Nhất biến tri" hay là "Chính biến tri". Phật-đà, nói ngắn hơn là Phật, nguyên là Thái tử Tất Đạt Đa, sinh tại thế giới này, cách đây 2589 năm (T. L năm 623 trước công nguyên) ở thành Ca Tỳ La Vệ (Ấn Độ). Sau khi thành đạo, thì có danh hiệu là Thích Ca Mâu Ni. Thích Ca là giòng họ, Mâu Ni là danh hiệu chung, chỉ các bậc Thánh thời cổ đại ở Ấn Độ, và có nghĩa là tĩnh lặng. Đó là vị giáo chủ của đạo Phật.

Thế nhưng, căn cứ vào giáo lý do Phật Thích Ca giảng dạy, chúng ta biết rằng, tại thế giới này, từ thời xa xưa đã có những vị Phật ra đời, và trong một tương lai rất xa sau này cũng sẽ có các vị Phật khác xuất hiện. Và hiện nay, tại các thế giới khác trong 10 phương, cũng đang có nhiều Phật tồn tại. Như vậy, theo đạo Phật, thì Phật không phải chỉ có một vị có một không hai mà trong quá khứ, hiện tại và trong thời vị lai, có vô lượng vô số Phật. Hơn nữa, Phật giáo còn cho rằng, tất cả chúng sinh, tất cả các loài hữu tình, dù hiện nay có tin hay không tin Phật, đều có khả năng thành Phật trong tương lai. Phật giáo cho rằng Phật là chúng sinh đã được giác ngộ, còn chúng sinh là Phật chưa giác ngộ. Đứng về mặt cảnh giới mà nói, phàm thánh tuy khác nhau, nhưng đứng về bản chất mà nói, Phật tính là bình đẳng, Phật hay chúng sinh đều có Phật tính như nhau không khác. Nói tóm lại, Phật giáo không sùng bái Phật như là vị Thần, cũng không xem Phật như là Chúa sáng thế vì vậy, cũng có thể nói Phật giáo chủ trương vô thần luận…




 
phật giáo chánh tín 4




Mục Lục:
Mười Điều Lợi Ích Của Sự Niệm Phật
Phật Giáo Chánh Tín Là Gì
Đức Phật Có Phải Là Chúa Sáng Thế Không
Đức Phật Là Gì?
Vũ Trụ Và Sinh Mệnh Là Từ Đâu Đến
Bồ Tát Là Gì?
Vì Sao Gọi Là Đại Thừa Và Tiểu Thừa
Phật Giáo Có Phải Là Tôn Giáo Có Tính Thế Giới Hay Không?
Giáo Lý Căn Bản Của Đạo Phật Là Gì
Giáo Điều Căn Bản Của Đạo Phật Là Gì
Tin Đạo Phật Có Phải Ăn Chay Không
Thái Độ Của Đạo Phật Đối Với Uống Rượu, Hút Thuốc Và Cờ Bạc Như Thế Nào
Tin Phật Giáo Có Phải Xuất Gia Hay Không
Tín Đồ Đạo Phật Có Mấy Đẳng Cấp
Trở Thành Một Tín Đồ Phật Giáo Như Thế Nào
Phật Tử Vì Sao Lại Phải Tín Ngưỡng Tam Bảo
Những Người Làm Các Nghề Ca Hát, Đồ Tể, Săn Bắn, Bắt Cá, Bán Rượu Có Thể Tin Phật Được Không
Phật Giáo Có Tin Ở Sám Hối Hay Không
Phật Giáo Có Tin Thiên Đường Và Địa Ngục Hay Không
Phật Giáo Có Tin Diêm Vương Không
Phật Giáo Có Tin Công Dụng Của Lễ Cầu Siêu Cho Vong Linh Hay Không
Phật Giáo Có Tin Là Công Đức Có Thể Hồi Hướng Cho Người Khác Hay Không
Phật Giáo Có Tin Luân Hồi Là Chuyện Chính Xác Có Thực Hay Không
Phật Giáo Có Tin Rằng Có Linh Hồn Tồn Tại Hay Không
Phật Giáo Có Sùng Bái Quỷ Thần Không
Phật Tử Có Tin Công Năng Của Sự Cầu Đảo Hay Không
Phật Giáo Có Chủ Trương Đốt Vàng Mã Hay Không
Phật Giáo Có Tin Định Luật Nhân Quả Là Chính Xác Không
Tất Cả Phật Tử Đều Nguyện Vãng Sanh Về Thế Giới Cực Lạc Hay Không
Phật Giáo Có Coi Trọng Thần Tích Hay Không?
Phật Giáo Có Sùng Bí Tranh Tượng Không?
Phật Tử Có Phản Đối Tự Sát Không?
Phật Giáo Có Phải Là Tôn Giáo Chán Đời Và Xuất Thế Không?
Từ Tin Phật Đến Thành Phật Phải Mất Bao Nhiêu Thời Gian?
Ngay Bấy Giờ Là Thành Phật Liền Là Điều Có Thực Hay Không?
Phật Giáo Có Bi Quan Trước Tiền Đồ Của Nhân Loại Hay Không?
Kiếp Là Gì?
Nói Về Đại Thiên Thế Giới Như Thế Nào
Phương Pháp Tu Trì Của Phật Giáo Như Thế Nào?
Phật Giáo Có Phải Là Tôn Giáo Chủ Trương Khổ Hạnh Hay Không?
Bàn Về “Sáu Căn Thanh Tịnh”
Bốn Đại Đều Không Là Thế Nào?
Phật Tử Có Hiếu Thuận Với Cha Mẹ Không?
Phật Giáo Có Trọng Nam Khinh Nữ Không?
Phật Giáo Có Phản Đối Chế Độ Gia Đình Không?
Phật Tử Có Thể Kết Hôn Với Người Đạo Khác Hay Không?
Phật Tử Có Phải Tiến Hành Hôn Lễ Theo Đạo Phật Không
Phật Tử Có Thể Ly Hôn Chăng?
Phật Giáo Có Cho Rằng Trẻ Con Có Thể Tin Phật Hay Không?
Phật Tử Có Quan Niệm Về Quốc Gia Hay Không?
Phật Giáo Đồ Có Thể Tham Gia Công Tác Quân Sự Chính Trị Hay Không?
Phật Giáo Có Phải Là Một Tôn Giáo Hòa Bình Chủ Nghĩa Hay Không
Phật Giáo Có Chủ Trương Thuyết Tính Người Vốn Là Thiện Hay Không
Phật Giáo Có Bao Nhiêu Tôn Phái
Duy Thức Có Phải Là Duy Tâm Không
Thiền Tông Có Phải Là Thiền Định Không
Đốn Và Tiệm Là Thế Nào
Tốt Nhất Nên Tu Học Theo Tông Phái Nào
Thái Độ Của Phật Giáo Đồ Đối Với Toàn Bộ Kinh Phật Nên Như Thế Nào
Kinh Sách Phật Giáo Có Phải Là Khó Hiểu Khó Đọc Hay Không
Có Cấm Phật Tử Không Được Đọc Sách Các Tôn Giáo Khác Hay Không
Phật Giáo Có Cho Rằng Người Theo Tôn Giáo Khác Là Có Tội Không
Quan Niệm Khổ Của Đạo Phật Có Tương Đương Với Quan Niệm Tội Của Đạo Cơ Đốc Hay Không?
Phật Giáo Có Tin Là Thượng Đế Tồn Tại Hay Không
Phật Giáo Cống Hiến Gì Cho Nước Trung Quốc
Chân Lý Phật Giáo Là Gì
Hòa Thượng, Ni Cô, Cư Sĩ Là Gì
Thiền Sư, Luật Sư, Pháp Sư Là Gì
La Hán Bồ Tát Phật Là Gì
Phật Giáo Có Một Tổ Chức Hành Chính Thống Nhất Hay Không
Phụ Chú Cuốn: “Phật Giáo Chánh Tín”




 
thông tin cuối bài viết 2
 
thông tin cuối bài viết 1
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây