TU GIỮA CÕI NGƯỜI - ĐẠI SƯ TINH VÂN TU GIỮA CÕI NGƯỜI - ĐẠI SƯ TINH VÂN Tác Giả: Tinh Vân Đại Sư
Dịch: Nguyễn Quốc Đoan
NXB: Hồng Đức & Thời Đại
Số Trang: 246 Trang
Bìa: Mềm – Có Tay Gập
Khổ: 13,5x20,5cm
Năm XB: 2016
Độ Dày: 1,1cm
TGCN HT TINH VÂN 72.000 đ Số lượng: 10 Quyển
  • TU GIỮA CÕI NGƯỜI - ĐẠI SƯ TINH VÂN

  •  254 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: TGCN
  • Giá bán: 72.000 đ

  • Tác Giả: Tinh Vân Đại Sư
    Dịch: Nguyễn Quốc Đoan
    NXB: Hồng Đức & Thời Đại
    Số Trang: 246 Trang
    Bìa: Mềm – Có Tay Gập
    Khổ: 13,5x20,5cm
    Năm XB: 2016
    Độ Dày: 1,1cm


Số lượng
Trích “Tu Giữa Cõi Người - Cách Điều Hòa Sinh Mệnh”:
  1. Đạo Là Gì?
Nghe đến Phật Thích Ca Mâu Ni, ai cũng biết ngài là người có đạo, nghe đến Jesus ta cũng biết đó là bậc có đạo, rồi Khổng Tử, Mạnh Tử, các bậc đại thánh hiền đều là những vị có đạo cả. Thường, khi thấy ai có chút bản lĩnh nào đó người ta hay nói: Chắc được vị cao nhân hữu đạo nào, chỉ điểm cho rồi. Cao nhân ai cũng có thể làm được. Cao nhân đâu phải người huyền bí xa xôi. Nhưng, muốn là cao nhân thì phải có đạo. Có đạo mới xứng được gọi là bậc cao nhân trí tuệ. Vậy, đạo là gì? Là 4 điểm sau đây:

Thứ Nhất: từ mẫn hiếu học là đạo
Đạo ở đâu? Ở tâm từ mẫn hiếu học. Có hiếu học mới có động lực để tiến bộ nhưng hiếu học chưa đủ còn cần có tâm từ mẫn (thương xót). Có từ mẫn mới có bi nguyện, giúp mình mau chóng thăng hoa, mở rộng chính mình. Khi bạn hiếu học và từ mẫn có thể nhất thời chưa thấy kết quả nhưng tích lũy về lâu dài, thể nào bạn cũng sẽ trở thành người có đạo.




 
tu giữa cõi người




Thứ Hai: Tâm làm lành là đạo
Câu nói: Dục tu kỳ thân, tất tiên chính kỳ tâm (muốn sửa thân mình ắt trước phải làm ngay tâm mình). Ai giữ được tâm ngay thẳng, không khoe khoang việc tốt việc hay của mình, không làm hại người, không nói lời tổn thương ai, luôn tự xét mình, chính tâm thành ý làm lành thì đạo sẽ trưởng dưỡng ngay nơi tâm người ấy. Người như thế sẽ được mọi người kính trọng.


Thứ Ba: Giác mình, lợi người là đạo
Thiền sư Đại Từ Phổ Giác triều Tống nói: “Người học đạo nếu hàng ngày biết đem việc kiểm điểm người khác để kiểm điểm mình thì đạo nghiệp nào mà chẳng thành”. Hàng ngày, ta cần tự phản quan, phản tỉnh. Bạn hãy giác ngộ những điều: Mình muốn trở nên hạng người nào? Mình cần nhận trách nhiệm gì? Nói thế nào để lợi người? Làm gì để giúp người? Làm thế nào phục vụ người? Với xã hội và đất nước mình đã hết lòng hết sức chưa? Có tự giác lợi người như thế mới là dưỡng thành đạo vậy.


Thứ Tư: Thăng hoa, tịnh hóa là đạo
Ta nên sống thế nào? Về ăn uống. Muôn thửa ruộng cò bay thẳng cánh, nhưng một ngày mình ăn được bao nhiêu? Về ngủ nghỉ. Nhà lớn lầu cao nghìn gian tối ngủ chẳng qua tám xích. Việc đi đứng nằm ngồi trong cuộc sống thật hữu hạn. Vu khiêm đời Tống có câu:

“Phấn thân toái cốt độ vô oán
Lưu đắc thanh bạch tại nhân gian”

(Tan xương nát thịt không hờn oán
Giữ sao trong trắng để đời thôi.)


Lưu Vũ Tích triều Đường thì viết: “Tư thị lậu thất, duy ngô đức hinh”. (cái nhà xoàng này. Nhờ đức ta mà thơm). Đọc những câu ấy ai không ngưỡng mộ. Nếu bạn biết cách thăng hoa nhân cách đạo đức, mở rộng tâm lành từ bi thì đấy chính là đạo vậy. Sống ở đời, vàng bạc, của cải thế lực không đáng gọi là giàu sang, quyền lợi, tiếng tăm, địa vị cũng chẳng phải là giàu sang. Mà quan trọng là có đạo hay không. So với người giàu sang, có tiếng tăm địa vị thì người có đạo được người đời tôn kính hơn nhiều.

Chú Thích: Đạo là con đường để đi, có ý chí chân lý. Theo phạn ngữ, đạo chỉ Bồ đề hoặc Niết bàn.




 
tu giữa cõi người 1



 
  1. Con Đường
Bạn đi đường đấy ư? Khi đứa bé ra đời, việc đầu tiên là giúp bé tập đi. Khi vào Phật học viện, bài học đầu cũng là cách xếp hàng đi đứng. Đủ thấy đối với người ta, đi là bài học rất quan trọng. Đường cũng có nhiều loại: Xe lửa chạy trên đường sắt, xe hơi phóng trên đường lộ, máy bay bay trên bầu không, tàu thuyền lướt trên biển cả. Vậy, người ta có bao nhiêu đường khang trang rộng lớn? Bao nhiêu lối nhỏ gập ghềnh? Có người cứ loay hoay mãi trong hang cùng ngõ hẻm mà không thoát ra được. Có người bước trên đại lộ thênh thang nhưng cũng mù mịt tiền đồ, không biết mục tiêu phía trước, không hiểu mình sẽ về đâu? Đi đường nào mới đúng? Đi đường nào là sai? Kể cũng khó quyết được. Nay xin hiến 4 con đường để bạn xem xét.

Thứ Nhất: Đường Tàu Thuyền Là Biển Cả
Tàu thuyền muốn đi, đi đường nào? Đại dương mênh mang là đường của tàu thuyền. Bao nhiêu thuyền tàu và lữ khách vượt khoảng trùng dương thăm thẳm, đến những vùng xa lạ. Bao thuyền buôn chở hàng hóa, lượt vượt biển khơi đến tận phương xa. Tàu thuyền ra biển khơi mang bao nỗi xót xa thương nhớ quê nhà của người du tử, mang bao nhiêu niềm hy vọng của khách thương nhân.


Thứ Hai: Đường Của Đèn Là Bóng Đêm
Thắp đèn lên là có đường. Đường của đèn ở đâu? Chính là bóng đêm. Bóng đêm mịt mùng làm người khiếp hãi lo lắng, bóng đêm tối tăm làm người lạc đường, mất hướng. Có ánh đèn, dù khuya khoắt cũng khiến người đi khuya, cảm thấy yên lòng. Có ánh đèn soi sáng trong tối tăm người lạc đường liền thấy mục tiêu.




 
tu giữa cõi người 2




Thứ Ba: Đường Của Người Là Làm Lành
Người ta ai cũng đi đường. Đi đường chỗ nào vậy? Có hai con đường. Một là đường lành, một là đường dữ. Chắc hẳn ai cũng muốn đi đường lành. Làm lành người ta mới tốt đẹp, mới hạnh phúc. Vậy mà vẫn có người:

Thiên đường hữu lộ tha bất tẩu.
Địa ngục vô môn sấn tiến lai.

(Thiên đường có lối không thèm  tới.
Địa ngục vô môn cứ sấn vào.)

Đó là y muốn đi con đường dữ. Đành phải đợi nếm đẫm vị quả báo, lúc ấy họa mới biết hồi đầu chuyển hướng.


Thứ Tư: Đường Đạo Là Bi Trí
Người ta vẫn thường nói “đạo lộ”. Đạo cũng là lộ, đường đạo là gì? Là từ bi và trí tuệ: Phật được xưng tụng là “lưỡng túc tôn” vì người biết vận dụng Bi Trí song hành; trọn đủ phước tuệ. Chúng ta tu đạo là lấy “hành Phật” làm đường, là đi trên con đường Phật đi. Vì thế giới tối tăm này chỉ có mặt trời Phật từ bi mới làm tăng thêm ánh sáng, tâm người mờ mịt chỉ có ngọn đèn pháp trí tuệ mới chiếu rọi sáng người. Ta học Phật là lấy Bi Trí làm đường đi. Bi Trí ví như đôi chân có thể đi khắp nơi không bị chướng ngại. Trí tuệ như cặp mắt nhận rõ chân ngụy, nhận ra thực tướng. Nếu ta dùng tâm từ bi đối xử với mọi người thì đôi bên đều vui vẻ hỉ hả. Dùng trí tuệ để xử sự thì việc nào cũng thuận lợi vẹn tròn.




 
tu giữa cõi người 3




Chim lấy bay lượn làm đường, cá lấy bơi lội làm đường. Con đường của người quân nhân là phục tùng, con đường của triết gia là suy tưởng. Thương nhân cố sức phấn đấu thì con đường là giàu có, nông phu gắng sức cày bừa thì con đường là được mùa. Chúng ta đi trên đường đời, con đường nhân sinh. Ta nên đi đường nào? Nên đi trên đường tín ngưỡng, đường từ bi, đường thành tín, đường chân tâm. Bạn có muốn đi trên con đường cống hiến chúng sinh, đường phục vụ xã hội không? Với mình, với người, con đường tốt đẹp nào sẽ trải ra?

Mọi nẻo đường đều dẫn về La Mã
Dù lối nào cũng đến Trường An
Không nên đi đường ruột dê ngoắt ngoéo
Cùng đồ mạt lộ chớ ham đi.

Dù đi đường nào, xin bạn chớ đi con đường “không có lối về”….




 
tu giữa cõi người 4


 
tu giữa cõi người 5







MỤC LỤC:
Phần I: Cách Điều Hòa Sinh Mệnh
  1. Đạo Là Gì?
  2. Con Đường
  3. Phương Hướng Học Đạo
  4. Đạo Điều Hòa Sinh Mệnh
  5. Người Tu Đạo Lấy Gì Làm Pháp Lạc (1)
  6. Người Tu Đạo Lấy Gì Làm Pháp Lạc (2)
  7. Bốn Tâm Cầu Đạo
  8. Đạo Tâm
  9. Tiêu Chuẩn Cầu Đạo
  10. Siêu Việt Thế Gian
  11. Tâm Người Tu Đạo
  12. Tu Hành Hằng Ngày
  13. Đạo Trường Ngày Nay
  14. Tu Hành
  15. Người Tu
  16. Yếu Điểm Tu Hành
  17. Tu Sáu Căn
  18. Tu Nhãn Căn
  19. Tu Tai
  20. Tu Mũi
  21. Tu Lưỡi
  22. Tu Thân Căn
  23. Tu Tâm
  24. Tu Hành Tại Nhà
  25. Tu Hành Ở Nhân Gian
  26. Cùng Tu Cùng Học
  27. Sáu Cách Tu Hành
  28. Tu Hành Vô
  29. Chân Thực Tu Hành
  30. Chiến Lược Tu Hành
  31. Triết Học Xử Thế
  32. Tu Chính Pháp Thế Nào?
  33. Tu Thân Thế Nào?
  34. Nguyên Tắc Tu Thân
  35. Yếu Lĩnh Làm Việc
  36. Bốn Câu Kệ Trong Đời Sống Tu Hành
  37. Khởi Đầu
Phần II: Con Đường Của Tu Hành
  1. Đạo Cư Xử Với Người
  2. Đạo An Cư
  3. Đạo Nhẫn Nại
  4. Đạo Xử Thế
  5. Đạo Tự Lập
  6. Đạo Căn Bản
  7. Đạo Dẫn Dắt Đám Đông
  8. Đạo Tu Hành
  9. Đạo Lãnh Đạo
  10. Đạo Xét Người
  11. Đạo Làm Nên
  12. Đạo Bốn Dùng
  13. Đạo Bốn Tốt
  14. Đạo Hàm Dưỡng
  15. Đạo Vun Trồng
  16. Đạo Dưỡng Khí
  17. Đạo Xử Thế
  18. Đạo Thu Hoạch
  19. Đạo Hòa Hài
  20. Đạo Đầy Đặn
  21. Đạo Thành Công
  22. Đạo Khiêm Tốn Nhún Mình
  23. Đạo Trung Dung
  24. Đạo Người Quân Tử
  25. Đạo Hòa Bình
  26. Đạo Bình Thường
  27. Đạo Gặt Hái
  28. Đạo Kiếm Tiền
  29. Đạo Cảm Hóa
  30. Đạo Canh Tân
  31. Đạo Sống Chung
  32. Đạo Bảo Dưỡng
  33. Đạo Tu Dưỡng
  34. Đạo Đối Trị
  35. Đạo Cố Gắng
  36. Đạo Làm Tướng
  37. Đạo Quyết Thắng
  38. Đạo Học Vấn
  39. Đạo Dùng Sách
  40. Đạo Trị Tâm
  41. Đạo Lãnh Đạo
  42. Đạo Trị Gia
  43. Đạo Học Tập
  44. Đạo Cư Xử Nơi Đám Đông
  45. Đạo Giác Ngộ
  46. Đạo Học Hành
  47. Đạo Dạy Con
  48. Đạo Vợ Chồng
  49. Đạo Hiếu Thảo Với Cha Mẹ
  50. Đạo Dùng Nước
  51. Tiến Thoái Phải Phép
Phần III: Con Đường Hạnh Phúc
  1. Đạo Hạnh Phúc
  2. Đạo Thành Công Sự Nghiệp
  3. Đạo Vui Sướng
  4. Đạo An Toàn
  5. Đạo Thông Minh
  6.  Đạo Nói Năng
  7. Đạo Kết Bạn
  8. Đạo Bằng Hữu (1)
  9. Đạo Bằng Hữu (2)
  10. Đạo Tiếp Khách
  11. Đạo Khỏe Mạnh
  12. Học Đạo Thế Nào
  13. Đạo Giáo Hóa
  14. Đạo Nhẫn
  15. Đạo Khiêm Tốn
  16. Đạo Nói Chuyện
  17. Đạo Ứng Với Nguyên Nhân
  18. Đạo Cầu Cảm Ứng
  19. Đạo Tu Thân
  20. Nhân Lành Duyên Lành



 
thông tin cuối bài viết 2
 
thông tin cuối bài viết 1
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây